Giá vàng hôm nay 31/5: Đồng USD lên đỉnh 2 năm, giá vàng cũng phi mã

06:46 | 31/05/2019

1,333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn tăng cao trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn đã đẩy đồng USD tăng cao, đồng thời cũng hỗ trợ giá vàng hôm nay tăng phi mã.
Cần ban hành Luật Dầu khí đầy đủ
Khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Dầu khí hết sức khách quan
Ngành Dầu khí rất cần cơ chế đặc thù riêng
Dầu khí là một ngành mạo hiểm, rủi ro muôn vàn
Giá vàng hôm nay 31/5: Đồng USD lên đỉnh 2 năm, giá vàng cũng phi mã
Ảnh minh hoạ

Tính đến đầu giờ sáng 31/5, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.288,85 USD/Ounce, tăng hơn 8 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 30/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.288,0 USD/Ounce, tăng 0,9 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 30/5, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 đã tăng gần 9 USD/Ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 35,69 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 650 ngàn đồng đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn trên thị trường tăng cao, bất chấp việc đồng USD leo lên đỉnh 2 năm.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 30/5, trước chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cảnh báo không có bên nào thắng trong chiến tranh thương mại và gọi hành vi của Mỹ là "khủng bố, bắt nạt".

"Hành động châm ngòi xung đột thương mại này rõ ràng là hành vi khủng bố kinh tế trắng trợn, là chủ nghĩa nước lớn về kinh tế và là hành động bắt nạt kinh tế", ông Trương nói. "Sẽ không có bên nào thắng trong chiến tranh thương mại".

Tuyên bố được ông Trương đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng nâng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dọa sẽ có biện pháp tương tự với hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại. Mỹ còn tung một loạt đòn đánh vào Huawei, khiến tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này rơi vào thế bị cô lập.

"Trung Quốc và Nga chắc chắn sẽ tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại, bao gồm hợp tác trong nhiều lĩnh vực như đầu tư", ông cho biết. "Hai bên sẽ đối phó với những thách thức bên ngoài, làm việc phải làm, phát triển kinh tế và không ngừng cải thiện mức sống người dân".

Phát biểu của ông Trương Hán Huy đã gần như lập tức tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. Những kỳ vọng về một thoả thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm được 2 bên thống nhất dần nhạt đi mà thay vào đó là nhưng lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng, sát đỉnh 2 năm khi những lo ngại dai dẳng về căng thẳng thương mại toàn cầu khiến giới đầu tư tìm nơi ẩn náu trong các tài sản an toàn.

Đồng đô la cũng được củng cố bởi sự yếu kém của đồng euro khi có dấu hiệu căng thẳng chính trị mới giữa Ý và Liên minh châu Âu. Ủy ban châu Âu đã thông tin vào thứ Tư cho chính phủ Ý yêu cầu họ giải thích sự suy thoái trong tài chính công của nước này, tạo tiền đề cho một cuộc đụng độ có thể xảy ra.

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, đứng ở mức 98,080 điểm, tăng 0,05%.

Tại thị trường trong nước, trái với diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước lại được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh giảm nhẹ.

Cụ thể, tính đến cuối giờ chiều 30/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,15 – 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 40 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 20 ngàn đồng ở chiều bán so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,20 – 36,35 triệu đồng/lượng, giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua và 20 ngàn đồng ở chiều bán so với đầu phiên giao dịch.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,21 – 36,31 triệu đồng/lượng, giảm 50 ngàn đồng ở chiều mua và giảm 30 ngàn đồng ở chiều bán so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết không đổi ở mức 36,22 – 36,33 triệu đồng/lượng, giảm 50 ngàn đồng ở chiều mua và 10 ngàn đồng/lượng ở chiều bán.

Minh Ngọc