Giá vàng hôm nay 23/2: Thiết lập đà tăng mạnh, liên tiếp phá đỉnh 7 năm

06:45 | 23/02/2020

4,492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục tác động mạnh đến các hoạt động thương mại toàn cảnh, thương chiến Mỹ - Trung và tình hình Trung Đông lại “nóng” lên đã giúp giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.
gia vang hom nay 232 giu vung da tang manh lien tiep thiet lap dinh moi
Ảnh minh hoạ

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới khởi động ở mức cao nhất 7 năm. Theo ghi nhận, tính đến đầu giờ sáng ngày 17/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.583,34 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.586,9 USD/Ounce, tăng 8,1 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng tăng lên mức cao nhất 7 năm trong bối cảnh một loạt các vấn đề tiềm ẩn rủi ro xuất hiện. Dịch bệnh do virus corona tiếp tục có diễn biến phức tạp. Căn cứ quân sự Mỹ nằm gần đại sứ quán của nước này ở Iraq đã bị tấn công bằng tên lửa hôm 16/2. Diễn biến này đã làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông, gián tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế liên quan đến khu vực này.

Đặc biệt, quan hệ Mỹ - Trung vốn không êm đềm vì chiến tranh thương mại và cạnh tranh siêu cường đang trở nên căng thẳng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Ngày 13/2, Chính phủ Mỹ đã đệ trình một bản cáo trạng thay thế nhằm vào Tập đoàn Công nghệ Huawei và Giám đốc Tài chính của hãng này, bà Mạnh Vãn Chu. Các công tố viên của Mỹ cho rằng Huawei đã âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ 6 công ty công nghệ của Mỹ và vi phạm Đạo luật về các tổ chức tham nhũng và những ảnh hưởng của xã hội đen (RICO).

Trong diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell ngày 16/2 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo ngừng chia sẻ thông tin tình báo cho các nước làm ăn với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc).

Tuy nhiên, giá vàng chỉ thực sự thăng hoa, tăng không ngừng từ phiên giao dịch ngày 19/2 khi thương mại toàn liên tiếp ghi nhận những cảnh báo đầy tiêu cực. Tính đến đầu giờ sáng ngày 19/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.600,00 USD/Ounce.

Giá vàng ngày 19/2 tăng nhảy vọt khi thị trường xuất hiện cảnh báo nguồn cung hàng toàn cầu có thể bị gián đoạn bởi dịch bệnh do virus corona gây ra.

Apple cho biết hãng này có thể không đạt được mức doanh thu mục tiêu trong quý tài chính kết thúc vào tháng 3 do sự chậm trễ trong sản xuất và nhu cầu thấp hơn bởi ảnh hưởng của sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) ở Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 16/2 cho biết thể chế tài chính này có thể hạ 0,1-0,2 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng toàn cầu, song vẫn còn quá sớm để đánh giá về tác động đầy đủ của dịch bệnh tới nền kinh tế.

Khi mà Covid-19 vẫn chưa ngừng lây lan, tác động lên hoạt động kinh doanh đang dần trở nên rõ nét hơn. Lượng khách du lịch đến và đi từ Trung Quốc sụt giảm mạnh. Khoảng 400.000 khách Trung Quốc được dự báo sẽ hủy bỏ các chuyến đi tới Nhật Bản tính đến cuối tháng 3. Triển lãm hàng không Singapore vẫn diễn ra như dự tính nhưng 70 công ty – trong đó có ông trùm Lockheed Martin – không tham gia. Hội thảo Mobile World Congress bị hủy bỏ sau khi một loạt công ty từ Vodafone và BT đến Facebook và Amazon rút lui.

Ngành ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng. Hyundai đã đóng cửa các nhà máy ở Hàn Quốc vì thiếu linh kiện được nhập về từ Trung Quốc đại lục. Nissan tạm thời đóng cửa 1 nhà máy ở Nhật Bản, và Fiat-Chrysler cảnh báo có thể sẽ sớm đóng cửa một trong những nhà máy ở châu Âu.

Các hãng hàng không trên khắp thế giới đang tính toán những tổn thất mà virus corona gây ra, do hàng ngàn chuyến bay kết nối với Trung Quốc bị hủy bỏ. Một số hãng bay châu Á đang đứng trước bờ vực suy sụp nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục trì trệ hoạt động.

Một tính toán cho thấy, Covid-19 có thể thổi bay 5 tỷ USD của ngành hàng không thế giới trong quý này và các hãng giá rẻ được đánh giá dễ bấp bênh nhất.

Trong bối cảnh đó thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như vậy, giá vàng ngày 23/2 đã khép tuần giao dịch ở mức cao nhất 7 năm. Cụ thể, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.643,31 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.645,0 USD/Ounce, tăng 25,4 USD/Ounce trong phiên.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua đã tăng tới gần 2 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 21/2, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 45,60 – 46,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 45,65 – 45,95 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 45,65 – 45,95 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 45,66 – 45,93 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc