Giá vàng hôm nay 21/4: Dò đáy, giá vàng bị thổi bay 170 ngàn đồng/lượng

07:30 | 21/04/2019

1,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu khởi sắc đã cải thiện tâm lý lo ngại rủi ro của nhà đầu tư, qua đó đẩy giá vàng hôm nay 21/4 vào trạng thái dò đáy.
Giá vàng hôm nay 21/4: Dò đáy, giá vàng bị thổi bay 170 ngàn đồng/lượng
Ảnh minh hoạ

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.275,89 USD/Ounce. So với thời điểm mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới giao ngay giảm gần 16 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.277,9 USD/Ounce, giảm gần 1,7 USD/Ounce so với thời điểm đầu giờ sáng phiên giao dịch ngày thứ 2 (15/4).

Ghi nhận trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới tăng khi các dữ liệu thông kê cho thấy nhu cầu vàng trên thị trường có xu hướng tăng khi các ngân hàng Trung ương đang có động thái tăng dự trữ vàng.

Theo Bloomberg, Trung Quốc tiếp tục tháng thứ 4 liên tiếp mua vào vàng. Giới phân tích cho rằng, động thái này của Trung Quốc tiếp tục củng cố nhận định các ngân hàng Trung ương đã nhìn ra những rủi ro trên thị trường khi nắm giữ các tài sản khác như đồng USD chẳng hạn. Những rủi ro tiềm ẩn trên cũng như các nguy cơ đến từ các cuộc chiến thương mại và Brexit được chỉ ra là nguồn cơn của hiện tượng này.

Giá vàng thế giới cũng được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền đồng. Những động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump với các vấn đề thương mại với Châu Âu có thể đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến thương mại mới. Điều nay đồng nghĩa sẽ có những nguy cơ đe doạ đến vấn đề tăng trưởng kinh tế. Vấn đề Brexit vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, ngay sau đó, khi một loạt các chỉ số kinh tế Mỹ được công bố tốt hơn dự báo, giá vàng đã quay đầu giảm. Nhà đầu tư tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như những nguy cơ trên thị trường, đặc biệt là tín hiệu lạc quan từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Báo cáo kinh tế Mỹ tốt hơn so với dự báo nhưng giá sản xuất và tuyên bố thất nghiệp hiếm khi có ảnh hưởng lâu dài lên tiền tệ. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia Kethy Lien, PPI tăng 0,6% cao hơn so với mức dự báo 0,3% trong khi tuyên bố thất nghiệp lại chạm đáy trong vòng 40 năm. Tương tự CPI, PPI tăng phần nhiều nhờ vào giá lương thực và năng lượng.

Phó chủ tịch Fed Clarida nói rằng thị trường lao động tốt và nền kinh tế đang dần cải thiện, quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình từ chủ tịch Fed Williams. Trong khi một ý kiến khác từ FED cho rằng đợt tăng trong tháng 3 đã chấm dứt việc bình thường hóa chính sách và ông cho rằng nên loại bỏ từ “kiên nhẫn” khỏi chính sách bởi nó có thể hướng đến một xu hướng thắt chặt.

Diễn biến khác, EU đã có quyết định đối với việc gia hạn Brexit tới 31/10. Thời hạn như thế này sẽ dài hơn so với yêu cầu từ Thủ tướng May và ít hơn 15 so với những gì mà một số thành viên EU chờ đợi. Sẽ có một cuộc đánh giá chính thức trong tháng 6 và nếu Anh muốn rời khỏi EU sớm hơn thì họ hoàn toàn có thể thực hiện điều đó. Do đó, Anh sẽ tham gia bầu cử hội đồng Châu Âu trừ khi họ đạt được thỏa thuận rời EU trước 1/6.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ khởi đầu mùa báo cáo lợi nhuận khả quan. Giới đầu tư cũng hy vọng về một giải pháp cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Hàng loạt các ngân hàng lớn tại Mỹ vừa bất ngờ công bố lợi nhuận cao một cách ngạc nhiên.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dần đi đến hồi kết khi trong phát biểu mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết: "Mỹ phải cam kết nhiều chuyện trong thỏa thuận. Trung Quốc cũng vậy"; đồng thời nói: "Tôi hy vọng cơ chế giám sát thực hiện sẽ hoạt động cả hai chiều. Chúng tôi sẽ thực thi đúng cam kết của mình. Nếu không, chúng tôi sẽ chịu phạt. Chiều ngược lại cũng vậy".

Tại châu Á, các dữ liệu vừa được công bố cho thấy hoạt động kinh tế ở Trung Quốc bất ngờ hồi phục mạnh trong tháng 3/2019 sau 4 tháng giảm liên tiếp. Cả chỉ số PMI sản xuất của Caixin và PMI chính thức đều đột nhiên hồi phục mạnh trong tháng 3. Ngoài ra, kết quả khảo sát tư nhân của Caixin và Markit công bố ngày 1/4 cũng cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 3/2019 ở Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhất trong 8 tháng.

Chỉ số PMI trên 50 báo hiệu sự mở rộng và dưới 50 báo hiệu sự thu hẹp. Các số liệu tích cực này báo hiệu sự ổn định đang trở lại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khi các biện pháp kích thích kinh tế bắt đầu phát huy tác dụng.

Đặc biệt, nền kinh tế lớn nhì thế giới vừa công bố hàng loạt số liệu quan trọng về quý I. Theo đó, GDP nước này tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này khá ổn định so với quý trước đó, đồng thời vượt dự báo của giới phân tích, một phần nhờ sản xuất tại các nhà máy tăng mạnh.

Sản lượng công nghiệp của nước này tăng 8,5% trong tháng 3 – mạnh nhất kể từ tháng 7/2014. Doanh số bán lẻ tháng 3 cũng tăng 8,7%. Còn đầu tư vào tài sản cố định trong quý I tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái – khớp với dự báo.

Dưới góc độ đầu tư, chiến lược gia cấp cao Masahiro Ichikawa của Sumitomo Mitsui DS Asset Managementcho rằng “tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mức tăng trưởng lợi nhuận không khả quan của nhiều doanh nghiệp đã gây áp lực lên các tài sản rủi ro trong năm qua, vì vậy những tín hiệu tích cực trong thời gian vừa qua đã nhanh chóng thúc đẩy sự lạc quan của giới đầu tư”.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, tuần quan, giá vàng SJC trong nước cũng quay đầu giảm mạnh, chốt tuần ở mức 36,23 – 36,38 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). So với mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC giảm 170 ngàn đồng ở chiều mua và 110 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại DOJI, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 36,25 – 36,33 triệu đồng/lượng, giảm 20 ngàn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên giao dịch đầu tuần.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,25 – 36,35 triệu đồng/lượng, giảm đồng thời 30 ngàn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,26 – 36,33 triệu đồng/lượng, giảm 130 ngàn đồng ở chiều mua và 140 ngàn đồng ở chiều bán.

Minh Ngọc

“Ông lớn” Sabeco bất ngờ “gục ngã”, hơn 10.000 tỷ đồng phút chốc tiêu tan
Bất ngờ ông Trần Bá Dương tính chi hơn 1.000 tỷ đồng “chơi cổ phiếu” công ty bầu Đức
Hơn 3000 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia TTCK Việt Nam
Vốn hoá VIC, VHM bay hơi hàng ngàn tỷ đồng trong chốc lát, chứng khoán “đỏ sàn”
Bà Nguyễn Thanh Phượng và HĐQT Chứng khoán Bản Việt từ chối thù lao
Thiếu tiền chi trả, đại gia Đặng Thành Tâm xin “khất” cổ tức