Giá vàng hôm nay 17/5: Bước vào kỳ tăng giá mới

12:01 | 17/05/2020

1,197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thoả thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 có nguy cơ đổ vỡ, làn sóng thứ 2 dịch Covid-19 được cảnh báo, dữ liệu kinh tế u ám của các nền kinh tế lớn... là những nhân tố giúp giá vàng hôm nay ghi nhận tuần tăng giá mạnh.
Giá vàng hôm nay 17/5: Bước vào kỳ tăng giá mới
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ 11 – 15/5 với những dự báo không mấy lạc quan. Thị trường chứng khoán liên tiếp có các phiên tăng điểm ấn tượng và kỳ vọng các nước sẽ mở rộng quy mô các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế nhằm phục hồi sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian đóng băng vì dịch Covid-19. Trong khi đó, lo ngại về một cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc cũng bị đẩy lùi khi thông tin giới chức thương mại hàng đầu của 2 nước đã có cuộc điện đàm xung quanh các vấn đề về thoả thuận thương mại giai đoạn 1.

Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa lãi suất về mức âm cũng khó có thể xảy ra vì nó sẽ kéo theo nhiều nguy cơ đối với các nhà băng.

Giới đầu tư đặt kỳ vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều hơn những biện pháp hỗ trợ, kích thích kinh tế, đặc biệt khi mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, sau loạt dữ liệu tiêu cực về việc làm, thất nghiệp của nước này được công bố.

Thông tin hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng cũng là một tín hiệu tích cực đối với bức tranh kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà của cả thế giới khi nước này luôn được xem là công xưởng của thế giới và luôn là nước tiêu thụ nhiều nguồn hàng nhất thế giới. Diễn biến này cũng cho thấy chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, tái khởi động.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày 11/5), theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.704,14 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.715,2 USD/Ounce, giảm khoảng 14,8 USD/Ounce trong phiên.

Tuy nhiên, sang phiên giao dịch ngày 13/5, khi thị trường ghi nhận nhiều yếu tố rủi ro, giá vàng đã quay đầu đi lên.

Sau thời gian kiềm toả tốt dịch Covid-19, nhiều nước đã bắt đầu thực hiện việc nới lỏng, mở của nền kinh tế thì liên tiếp những ngày gần đây, nhiều cảnh báo về làn sóng thứ 2 của đại dịch này đã được phát đi, thậm chí sẽ nặng nề hơn giai đoạn trước.

Vũ Hán (Trung Quốc) sau một thời gian dài không xuất hiện ca nhiễm nCoV thì mới đây đã ghi nhận tới 6 ca nhiễm cộng đồng mới. Diễn biến này buộc giới chức thành phố này ra chỉ thị xét nghiệm nCoV cho 14 triệu dân trong thành phố.

Tại Hàn Quốc, một ổ dịch mới vừa xuất hiện tại Itaewon và có liên quan đến 5 quán bar tại thành phố này cũng vừa được phát hiện. Trong khi đó, tại Đức, số ca nhiễm cũng tăng trở lại sau khi nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19.

Giá vàng tăng mạnh còn do giới đầu tư lo ngại diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh việc xác định nguồn gốc virus corona. Thượng viện Mỹ ngày 12/5 đề xuất một đạo luật cho phép Tổng thống Trump trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh "không chịu trách nhiệm đầy đủ" về Covid-19.

Đà tăng của giá vàng tiếp tục được duy trì và tăng mạnh trong phiên 15/5 sau khi Tổng thống Donald Trump có những phát biểu liên quan đến vấn đề thương mại Mỹ - Trung, là gia tăng các lo ngại rủi ro trên thị trường.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ nói rằng ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc và thất vọng với cách Trung Quốc xử lý Covid-19.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Lẽ ra họ không bao giờ được để dịch bệnh xảy ra. Tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng bây giờ không cảm thấy như vậy nữa. Thỏa thuận vừa ráo mực thì dịch bệnh đã ập đến", Trump nói.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/5 cho biết, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng lên mức kỷ lục 1.935 tỷ USD trong 12 tháng qua tính đến hết tháng 4, do Chính phủ Mỹ tăng chi và cắt giảm thuế để đối phó với sự suy giảm kinh tế và nguồn thu giảm.

Theo Bộ Tài chính, chi tiêu của Chính phủ đã tăng lên 5.200 tỷ USD, trong khi đó nguồn thu quốc gia giảm xuống chỉ còn 3.260 tỷ USD. Riêng trong tháng 4, Chính phủ Mỹ đã chi tới 979,7 tỷ USD do các khoản cứu trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhưng nguồn thu lại giảm xuống chỉ còn khoảng 241,8 tỷ USD, giảm tới 55% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà kinh tế Mỹ được thăm dò ý kiến đều cho rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ giảm khoảng 6,6% trong năm nay, cao hơn so với mức giảm dự báo 4,9% trong cuộc khảo sát tháng trước.

Chính phủ Mỹ ngày 14/5 công bố số liệu cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 36,5 triệu người, trong đó riêng tuần trước ghi nhận thêm gần 3 triệu đơn mới.

Tại Trung Quốc, mặc dù chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tăng 3,9% so với năm trước nhưng ngược lại, doanh số bán lẻ trong cùng tháng giảm 7,5% so với năm trước.

Ở diễn biến khác, GDP quý I của Đức được ghi nhận giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Nguyên nhân là do các nhà máy và cửa hàng phải đóng cửa để ngăn Covid-19 lây lan.

Tất cả những nhân tố trên đã hỗ trợ giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh, vượt đỉnh 7 năm.

Theo ghi nhận, chốt tuần giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.742,62 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.760,4 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,35 – 48,75 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 48,45 – 48,70 triệu đồng/lượng. Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,40 – 48,65 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,42 – 48,63 triệu đồng/lượng.

Với diễn biến giá vàng như trên, giá vàng tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Theo kết quả khảo sát của Kitco, có 10/14 chuyên gia phố Wall tham gia khảo sát cho rằng giá vàng sẽ tăng, chỉ có 2 người nhận định giá vàng giảm và 2 người cho rằng giá vàng sẽ giữ nguyên. Trong khi đó, có tới 750/1088 ý kiến thăm dò trực tuyến trên Main Street cho răng giá vàng tuần tới sẽ tăng, 179 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và chỉ có 159 ý kiến cho rằng giá vàng giữ nguyên.

Minh Ngọc