Giá vàng hôm nay 15/5: Đồng USD tăng mạnh, giá vàng giảm nhẹ

06:55 | 15/05/2019

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đồng USD bất ngờ tăng mạnh sau khi Tổng thống Trump khẳng định, chỉ cần Fed giảm lãi suất, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc với chiến thắng thuộc về Mỹ, đã chặn đà tăng của giá vàng hôm nay 15/5.
Giá vàng hôm nay 15/5: Đồng USD tăng mạnh, giá vàng giảm nhẹ
Ảnh minh hoạ

Theo ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng 15/5, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.297,23 USD/Ounce, giảm khoảng 3 USD/Ounce so với đầu giờ sáng 14/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.297,6 USD/Ounce, tăng 1,3 USD/Ounce trong phiên nhưng giảm 1,4 USD so với đầu giờ ngày 14/5.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 35,90 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 650 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm chủ yếu do chịu áp lực từ đồng USD bất ngờ tăng cao và một phần do tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt.

Tổng thống Trump hôm 14/5 dự đoán, động thái tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại là cắt giảm lãi suất. Ông cho rằng, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động tương tự, Mỹ sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến này.

"Trung Quốc sẽ bơm tiền vào hệ thống của họ và có thể giảm lãi suất như mọi khi, để bù đắp cho hoạt động kinh doanh đang và sẽ thua lỗ. Nếu Fed cũng làm như vậy, cuộc chiến sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về chúng ta. Trung Quốc muốn có một thoả thuận trong bất kỳ trường hợp nào", Trump viết trên Twitter.

Trong trạng thái đăng tải trước đó, ông Trump vẫn khẳng định, chỉ chấp nhận "một thoả thuận tốt cho nước Mỹ".

Người đứng đầu Nhà trắng cũng cho biết "đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ ký thoả thuận với Trung Quốc”, đồng thời tiết lộ, mọi thứ sẽ diễn ra nhanh hơn những gì mọi người nghĩ.

Hiện Washington và Bắc Kinh gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại. Nhà Trắng đang tìm cách hạ thấp các rào cản vào Trung Quốc và yêu cầu quốc gia này ngăn chặn hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ.

Ở diễn biến khác, trong một phát biểu hôm thứ Hai, Chủ tịch Fed New York John Williams cho rằng môi trường lãi suất thấp có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm, nhưng không đưa ra gợi ý rõ ràng hơn về cách Fed sẽ phản ứng với những phát triển thương mại mới nhất.

Đối với khu vực châu Âu, chỉ số niềm tin kinh tế ZEW Đức tháng 5, công bố lúc 9:00GMT cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng khi ở mức -2,1 so với dự báo là 5,1 và kì trước là 3,1. Trong khi đó, đồng bảng Anh gặp áp lực sau khi báo cáo thị trường lao động 3 không được tốt như dự kiến, với thu nhập trung bình (tính cả thưởng) chỉ tăng 3,2% so với dự kiến là 3,4% và kì trước là 3,5%.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 15/5, chỉ số USD index, chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, đứng ở mức 97,340 điểm, tăng 0,23%.

Tại thị trường trong nước , trong phiên giao dịch chiều ngày 14/5, giá vàng 9999 trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng – giảm trái chiều. Cụ thể:

Tính đến cuối giờ chiều 14/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,38 – 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 20 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên giao dịch sáng cùng ngày. Trước đó, trong phiên giao dịch sáng 14/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đã tăng 200 ngàn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,40 – 36,55 triệu đồng/lượng, giảm 20 ngàn đồng ở chiều mua nhưng tăng 50 ngàn đồng ở chiều bán trong phiên giao dịch chiều 14/5 sau khi bật tăng 160 ngàn đồng/lượng ở trong phiên giao dịch buổi sáng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,40 – 36,50 triệu đồng/lượng, giảm đồng thời 20 ngàn đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch sáng 14/5 nhưng lại tăng đồng thời 150 ngàn đồng so với đầu phiên.

Trong khi đó, giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,41 – 36,49 triệu đồng/lượng, giảm 10 ngàn đồng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán. Tuy nhiên, nếu so với đầu giờ ngày 14/5, giá vàng SJC được Bảo Tín Minh Châu niêm yết tăng 150 ngàn đồng ở chiều mua và 160 ngàn đồng ở chiều bán.

Minh Ngọc

“Ông lớn” điện khí nhận tin vui đầu tuần, nhà đầu tư tranh nhau “đổ tiền”
Lạ lùng giao dịch “ngầm” gần 1.000 tỷ đồng cổ phiếu công ty bầu Đức!
Vay 1.700 tỷ đồng cho dự án tại Dung Quất, ông Trần Đình Long đem tài sản cá nhân ra cầm cố
Diễn biến bất ngờ sau khi An Quý Hưng chi gần 7.400 tỷ đồng thâu tóm Vinaconex
Bi kịch PVV: Kinh doanh bê bết lỗ, cổ phiếu sắp bị “đuổi” khỏi sàn
“Vua cá” Dương Ngọc Minh bán đứt công ty con sau cú sốc từ Mỹ