Giã từ showbiz…

07:00 | 06/08/2014

1,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có một nghịch lý diễn ra trong giới showbiz là khi đang ở đỉnh cao danh vọng thì có người lại sẵn sàng từ bỏ; ngược lại, số đông khác thì lại tìm mọi cách để chen chân vào, thậm chí bán rẻ nhân phẩm bằng những trò lố. Người xưa nói đúng: “Trong chăn mới biết chăn có rận”…

Năng lượng Mới số 345

Công chúng nhìn vào giới nghệ sĩ hầu như đều thấy họ thật lung linh, hào nhoáng đi đôi với hình ảnh đẹp, sang trọng và giàu có với đủ thứ các loại phụ tùng từ đồ hiệu, xe sang, ngôi nhà bạc tỉ; họ được mọi người săn đón dù bất cứ nơi đâu… Song, đó chỉ là bề ngoài, nó che đậy sự thật bên trong là những điều trái ngược bất ngờ mà không phải ai cũng biết được!

Hẳn người ta chưa quên những người nổi tiếng bị “lộ” là nhà mượn, xe thuê như họ đã khoe. Rồi nhiều người lên báo khoe cát-sê hàng chục triệu/sô diễn và kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng nhưng rồi sau đó họ bị chính đồng nghiệp bắt bẻ, rằng những con số đó chỉ là “nổ”, là “ảo”; thậm chí có người nổi tiếng còn phải có lúc ăn mì gói thay cơm, phải làm đủ mọi công việc khác để có thể trang trải cuộc sống hằng ngày! Nhưng cũng khó trách người nghệ sĩ trong chuyện này, họ là người của công chúng, đặc thù công việc của họ là chú trọng bề ngoài, là diễn nên đôi khi biến họ trở thành kẻ giả tạo lúc nào không hay!

Giã từ showbiz…

Lý Nhã Kỳ và Mai Phương Thúy đã tuyên bố từ giã showbiz

Và nhất là chuyện áp lực nghề nghiệp, người ngoài sẽ chẳng ai hiểu rằng người nghệ sĩ chịu đựng nặng nề ra sao chứ chẳng phải sung sướng gì! Hãy tưởng tượng rằng, nhất cử nhất động của bạn, bạn đi đâu, làm gì, mọi lời ăn tiếng nói đều dễ dàng bị phán xét thì cuộc sống bạn khi đó sẽ chẳng khác nào là… địa ngục! Nên lời khuyên dành cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào thế giới người nổi tiếng là bạn phải có tinh thần thép để chịu đựng và vượt qua những thị phi, tai tiếng có thể ập đến với bạn bất cứ lúc nào. Sự thật là có ai bước vào con đường này mà không bị “thân bại danh liệt” dù đương thời đâu! Ðó là chưa kể đến chuyện người nổi tiếng đấu đá, cạnh tranh nhau chỗ đứng quyết liệt như thương trường. Và thế giới showbiz là thế giới không có chỗ cho tình người - một ngôi sao hàng đầu đã lạnh lùng nhận xét như vậy!

Và cũng vì không hiểu được sự thật bên trong nên hình ảnh của nghệ sĩ luôn là niềm khao khát sở hữu của nhiều người, cũng như thế giới của họ là thế giới mà nhiều bạn trẻ mong muốn chinh phục. Ðương nhiên nhiều khi chỉ vì mục đích được hào nhoáng, chứ cũng không phải vì đam mê nghệ thuật! Cũng chính vì thế mà xuất hiện không ít những gương mặt bất chấp con đường để đạt mục đích nổi tiếng, thậm chí đó là bán rẻ nhân cách bản thân bằng những trò kệch cỡm như cởi đồ khoe thân, phát ngôn phản cảm… Ngược lại, thì có những trường hợp khác là dù đang trên đỉnh cao danh vọng nhưng họ lại sẵn sàng từ bỏ. Gần đây nhất là trường hợp của người đẹp Lý Nhã Kỳ và hoa hậu Mai Phương Thúy.

Cựu Ðại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ cho biết lý do chị rút lui khỏi showbiz: “Dành tâm sức tập trung cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện, với mong muốn đem sức nhỏ của mình để kết nối nhiều hơn những yêu thương”. Và mong muốn tột cùng khi quyết định từ bỏ hào quang là: “Ðừng xem Kỳ như một nghệ sĩ, nhất cử nhất động trong cuộc sống đều bị soi xét như trên sàn diễn. Kỳ muốn được xem là một người bình thường như bao người khác trong những hoạt động mới, sẽ chỉ là một người bạn giản đơn, luôn đồng hành cùng mọi người trong những công tác xã hội”.

Sau 7 năm bước chân vào showbiz, Lý Nhã Kỳ để lại ấn tượng qua các vai diễn trong phim “Mùa hè lạnh”, “Gió nghịch mùa”, “Kiều nữ và đại gia”… Năm 2012, Lý Nhã Kỳ trở thành Ðại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam. Ban đầu, cô nhận không ít lời chỉ trích từ dư luận nhưng sau đó cô đã làm “hài lòng” mọi người khi hoàn thành khá tốt nhiệm kỳ của mình. Trong 7 năm tham gia nghệ thuật, Lý Nhã Kỳ cũng phải trải qua không ít những sóng gió của scandal. Chuyện phim giả tình thật với bạn diễn, chuyện bằng cấp, nghi vấn từng đăng ký kết hôn… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi của Lý Nhã Kỳ.

Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng vậy, dù được đánh giá là một hoa hậu tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tích cực nhất trong số các hoa hậu trẻ. Tuy nhiên, Mai Phương Thúy cũng là một hoa hậu có nhiều scandal nhất khiến hình ảnh của cô cũng xấu đi ít nhiều. Nào là chuyện “áo dài phản chủ” trong bộ ảnh “Nét xuân thì”, cô bị chỉ trích là phá đi nét đẹp truyền thống áo dài, là phản cảm. Rồi các scandal khác liên quan đến ứng xử cũng khiến cô bị dư luận phản ứng gay gắt như chuyện cãi tay đôi với bác bảo vệ, thái độ vô lễ trong một clip đóng quảng cáo.

Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy thì chia tay showbiz với lý do theo đuổi công việc kinh doanh của gia đình nhưng cũng với mong muốn được bình yên tương tự. Cô nói: “Ngoài tài năng và nhan sắc, hoạt động nghệ thuật còn cần phải có sức khỏe và khả năng chịu áp lực cao. Sau 8 năm, nhận được nhiều lời khen, chê, cổ vũ, động viên, tôi thấy đã đủ cho một chặng đường… Tôi rất biết ơn danh hiệu và sự nổi tiếng đã cho tôi nhiều thứ, nhưng đến một giới hạn nào đó, tôi nghĩ mình nên dừng lại thì tốt hơn”.

Showbiz là vậy, sự nổi tiếng luôn đi kèm với tai tiếng, có những scandal không phải do nhân vật chủ ý gây ra mà như là “trên trời rơi xuống”! Và sự phản ứng của dư luận tỷ lệ thuận với tên tuổi của người nghệ sĩ. Lý Nhã Kỳ hay Mai Phương Thúy đều nhắc đến những từ “áp lực”, “chịu đựng” hay “giới hạn” trong lý do chia tay showbiz của mình. Họ đều mong muốn có được cuộc sống bình yên như nhiều người bình thường khác, không còn bị soi xét như một ngôi sao! Một cách thẳng thắn, họ đang mệt mỏi và sức chịu đựng thị phi đã tới giới hạn!

Tuy nhiên, Mai Phương Thúy hay Lý Nhã Kỳ rút khỏi showbiz còn vì lý do khác, đó là muốn tập trung cho việc kinh doanh. Lý do này của họ đã cho thấy một thực tế là ít ai có thể làm giàu bằng nghề trình diễn, nếu không nói chỉ đủ sống. Và nghề diễn xuất hay ca hát có tuổi thọ khá ngắn. Và lý do của họ cũng chỉ ra một thực tế phổ biết nhất trong giới nghệ sĩ hiện nay là nhiều người tìm mọi cách để có danh tiếng nhằm mục đích kiếm tiền bằng những chuyện khác bền hơn, kinh doanh là một ví dụ. Hiện nay, hầu hết người của công chúng đều hoạt động kinh doanh, từ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho đến bất động sản, thủy sản…

Sẽ có người đặt câu hỏi rằng, vậy họ có thật sự yêu nghệ thuật hay chỉ lợi dụng nghệ thuật, tên tuổi để làm giàu bằng chuyện khác!? Thú thật, chúng ta không thể lý tưởng rằng họ làm nghệ thuật thì phải yêu lấy nghệ thuật tuyệt đối, suốt đời theo nghệ thuật, dù có áp lực, thị phi thế nào! Họ cũng cần làm giàu và chuyện sử dụng lợi thế tên tuổi của mình cũng là chuyện bình thường mà thôi. Quan trọng nhất với người nghệ sĩ là việc họ đã tìm đến danh tiếng bằng con đường gì? Họ đã hoạt động nghệ thuật ra sao? Và họ sử dụng tên tuổi của mình như thế nào?! Chuyện Mai Phương Thúy dùng tên tuổi hoa hậu của mình để kinh doanh quán ăn sẽ hoàn toàn khác so với chuyện Mỹ Xuân dùng danh hiệu hoa khôi để “buôn phấn, bán hương”.

Thế giới showbiz không phải toàn màu hồng như người ngoài lầm tưởng. Bởi để đi được đoạn đường dài, ngoài tài năng, cố gắng thì đòi hỏi người ta còn phải có một tinh thần thép để đương đầu, vượt qua những thị phi. Và nghệ thuật không phải là nơi để nghệ sĩ làm giàu!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.