Giá thuốc biến động theo viện phí

11:25 | 20/05/2012

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 1/6 tới, Thông tư 50 về quản lý giá thuốc mới có hiệu lực, nhưng hơn một tháng nay các hiệu thuốc tư nhân đã đua nhau tăng giá. Cùng với việc áp dụng giá dịch vụ y tế mới, giá thuốc tăng càng khiến người dân thêm lao đao.

Giá thuốc tăng ào ào

Mặc dù dự báo của Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam là giá thuốc ổn định, tăng nhẹ, nhưng trên thực tế, giá thuốc vẫn đang tiếp tục leo thang từng ngày.

Nếu như trong tháng 2, có 23 loại thuốc nội tăng giá và tỉ lệ tăng trung bình là gần 10%. Giá các loại thuốc cụ thể lúc đó tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/loại và chỉ có 2 loại thuốc tăng trên 10.000 đồng.

Nhưng từ tháng 3 đến cuối tháng 4, khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam cho thấy, có 65 loại thuốc nội tăng giá, chiếm tỉ lệ 0,51 %, với tỉ lệ tăng trung bình khoảng 16 % và 28 lượt mặt hàng giảm giá chiếm tỉ lệ 0,22 % với tỉ lệ giảm trung bình khoảng 7,64 %.

Về thuốc ngoại nhập, trong 12.695 lượt mặt hàng thì cũng có 43 lượt mặt hàng tăng giá, chiếm tỉ lệ 0,33% với tỉ lệ tăng trung bình khoảng 6,64% và có 33 lượt mặt hàng giảm giá chiếm tỉ lệ 0,28% với tỉ lệ giảm trung bình khoảng 5,85%.

Giá thuốc liên tục tăng trong 4 tháng đầu năm

Đáng chú ý có những loại tăng đến hơn 40% như thuốc tim mạch Trafedin, nhỏ mắt Osla, thuốc bổ, cung cấp khoáng chất và vitamin… Một số loại có tỉ lệ tăng rất mạnh như dầu gió Thiên Thảo tăng thêm 16.000 đồng/hộp, lên mức 120.000 đồng, thuốc Bạch Hổ dạng hộp cũng tăng thêm 27.000 đồng lên 175.000 đồng/hộp.

Một số loại thuốc ngoại cũng có tỉ lệ tăng mạnh như kháng sinh Augmentin 500mg dạng hộp giá 175.000 đồng/hộp (tăng 17.000 đồng) và thuốc Stugerol tăng thêm 45.000 đồng.

So với đợt khảo sát 2 tháng trước thì giá thuốc đã có sự tăng mạnh. Thời điểm đó chỉ có 23 loại thuốc nội tăng giá và tỉ lệ tăng trung bình chưa đến 10%, trong đó, giá chỉ tăng từ 2.000 – 3.000 đồng và chỉ có 2 loại thuốc tăng trên 10.000 đồng.

Lý giải cho tình trạng giá thuốc tăng ồ ạt như hiện nay, nhiều chủ hiệu thuốc cho rằng, trong khi giá thực phẩm và các mặt hàng khác tăng, dược phẩm tăng theo là điều dễ hiểu. Hơn nữa, thông tin điều chỉnh giá các dịch vụ y tế cùng Thông tư 50 về quản lý giá thuốc sắp có hiệu lực, nên nhiều doanh nghiệp tăng trước để đón đầu.

Theo dự báo của Hiệp hội sản xuất kinh doanh dược Việt Nam, tới đây một số mặt hàng thuốc sản xuất trong nước có thể tăng do các yếu tố đầu vào cho sản xuất tăng. Tương tự, giá một số mặt hàng thuốc nhập khẩu có thể tăng nhẹ do giá nhập khẩu, chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh tăng.

Thực tế, với sự lệ thuộc đến 90% vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, lại trong bối cảnh hàng loạt các mặt hàng, chí phí khác đều tăng theo lương, bản thân các công ty dược trong nước cũng như cơ quan quản lý khó mà khống chế được sự tăng giá.

Người bệnh vẫn thiệt

Về vấn đề giá thuốc trên thị trường luôn trên đà tăng, ông Trần Đức Chính, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Sản xuất – Kinh doanh dược Việt Nam khẳng định, giá thuốc hoàn toàn không có gì bất ổn và phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Ông cho rằng: “Qua khảo sát hơn 12.000 mặt hàng thuốc thì cũng chỉ có 65 mặt hàng tăng giá và mức tăng bình quân cũng không cao, như thế thì rõ ràng thị trường thuốc là tương đối ổn định. Còn việc giá cả lên xuống là điều khó tránh khỏi, bởi chúng ta đang phát triển kinh tế theo nền kinh tế thị trường nên giá cả không thể đứng yên”.

Thông tư liên tịch số 50 của liên Bộ về quản lý giá thuốc có hiệu lực vào 1/6 tới đang được kỳ vọng sẽ là công cụ ngăn chặn tình trạng loạn giá thuốc. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng, dù vẫn chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước nhưng mức giá lại do các cơ sở kinh doanh thuốc tự định giá.

Giá thuốc tăng, người bệnh chịu tác động nặng nề nhất

Thông tư cũng quy định, mỗi lần xem xét kê khai, kê khai lại giá thuốc phải do tổ công tác liên ngành tiến hành xem xét. Đồng thời, cơ sở xem xét là chi phí nhập khẩu, giá thành, chi phí lưu thông thuốc, mặt bằng giá thuốc trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới, biến động của các yếu tố chi phí đầu vào và một số chi phí khác. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khó có thể kiểm soát và đối chiếu hết những yếu tố chi phí ấy.

Bên cạnh đó, thông tin 32 bệnh viện lớn tuyến trung ương áp dụng khung giá viện phí mới ở mức kịch trần cùng tình trạng giá thuốc liên tục tăng cao, đồng nghĩ với việc người bệnh sẽ chịu gánh nặng kép.

Vương Tâm