Giá lợn giảm mạnh, xoài Sơn La xuất ngoại, thanh long bội thu

16:13 | 01/06/2019

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều hộ nông dân vẫn đang có xu hướng  bán chạy lợn nhằm chạy dịch, vì thế giá lợn hơi ở trong các hộ chăn nuôi nhỏ vẫn tiếp tục có xu hướng giảm trên cả nước. Xoài Sơn La hiện đang được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Úc, Anh và thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, UAE...

Giá lợn hơi miền Bắc giảm mạnh nhất trong 2 năm qua

gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thu
Hiện giá lợn hơi toàn miền Bắc đang ở mức thấp nhất cả nước

Tại miền Bắc, theo ghi nhận giá lợn hơi ngày 31/5 đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Cụ thể, giá lợn hơi tại Hải Dương, Lào Cai đồng loạt giảm 2.000 đồng xuống lần lượt 30.000 đồng và 29.000 đồng/kg. Tại Hà Nam, Nam Định giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống 29.000 - 30.000 đ/kg.

Tại Phú Thọ, Ba Vì, Hoài Đức, Vĩnh Phúc dao động ở mức thấp, 23.000 - 26.000 đồng/kg. Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Bình dao động 26.000 - 29.000 đồng/kg.

Hiện giá lợn hơi toàn miền Bắc đang ở mức thấp nhất cả nước, dao động trong khoảng 23.000 - 30.000 đồng/kg.

Tại miền Trung, Tây Nguyên giá heo hơi hiện vẫn tương đối ổn định, dù cũng đang ở mức thấp so với tháng trước.

Theo đó, giá lợn hơi tại Quảng Trị tăng nhẹ 1.000 đồng lên 29.000 đồng/kg; trong khi Đắk Lắk giảm 1.000 đồng/kg xuống 30.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại, giá trung bình từ 30.000 - 33.000 đồng/kg.

Dịch tả châu Phi đang tiếp tục lan rộng tại những tỉnh đã công bố dịch, gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi. Nhiều hộ thiệt hại vì phải tiêu hủy, những hộ không có lợn bệnh cũng buộc phải bán với giá thấp.

Sau nhiều ngày điều chỉnh giảm, hiện các công ty chăn nuôi lớn đã không điều chỉnh giá bán. Tuy nhiên, nhiều hộ nông dân vẫn đang có xu hướng bán chạy lợn nhằm chạy dịch, vì thế giá lợn hơi ở trong các hộ chăn nuôi nhỏ vẫn tiếp tục có xu hướng giảm trên cả nước.

Theo nhận định, giá lợn hơi sẽ có diễn biến tích cực hơn khi Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các bộ ngành liên quan khẩn trương triển khai việc mua tạm trữ, cấp đông thịt lợn.

Việc cấp đông được cho là giúp bình ổn thị trường, tránh việc bán chạy, bán tháo trong dân. Hiện vẫn còn hơn 90% số lượng lợn sạch trên cả nước.

Nông dân trồng thanh long có lãi trên 50%

gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thu
Giá thanh long tăng mạnh là do nguồn cung khan hiếm

Tại Bình Thuận, giá thanh long ở mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Theo nguồn tin từ Sở NN&PTNT Bình Thuận, hiện giá thanh long trên địa bàn tỉnh dao động từ 27.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại) cao nhất từ đầu năm đến nay và gấp đôi so với thời điểm năm ngoái. Nguyên nhân giá thanh long tăng mạnh là do nguồn cung khan hiếm, lượng thu mua không đủ để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm nghiên cứu phát triển cây thanh long Bình Thuận cho biết, thời điểm này thanh long đang ở pha cuối (vụ thanh long nghịch) nên hầu hết bà con đã dừng chong đèn. Còn đối với diện tích thanh long vào hàng mùa (vụ chính) sớm thì đang ra bông hoặc trái còn xanh, cho nên chưa thu hoạch được.

Với mức giá 30.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí, nông dân trồng thanh long có lãi trên 50%.

Được biết, Bình Thuận là thủ phủ cây thanh long của cả nước, với diện tích hiện trên 30.000 ha, trong đó gần 9.000 ha thanh long đạt chứng nhận VietGAP và từ 1.500-2.000 ha thanh long đã và đang làm tiêu chuẩn GlobalGAP.

Sơn La phấn đấu xuất khẩu khoảng 1.200 tấn xoài

gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thu
Toàn tỉnh Sơn La cũng đã xuất khẩu được 16 loại quả khác nhau sang 12 thị trường trên thế giới

Ngay sau khi Mỹ cho phép nhập khẩu xoài quả tươi từ Việt Nam (tháng 2/2019), tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị của Bộ NN&PTNT cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu xoài đã xúc tiến kết nối, xuất khẩu các lô xoài đầu tiên của tỉnh sang thị trường Mỹ ngay trong niên vụ năm 2019.

Tại huyện Yên Châu, dự kiến vụ xoài 2019, huyện phấn đấu xuất khẩu khoảng 1.200 tấn. Đến nay, xoài Sơn La cũng đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Úc, Anh và thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, UAE... Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đã xuất khẩu được 16 loại quả khác nhau sang 12 thị trường trên thế giới.

Với tốc độ phát triển cây ăn quả tăng rất nhanh trong những năm gần đây, đến năm 2019, sản lượng xoài của tỉnh Sơn La ước đạt trên 35,4 nghìn tấn, với diện tích toàn tỉnh khoảng 15,7 nghìn ha (trong tổng số hơn 60 nghìn ha cây ăn quả toàn tỉnh).

Xoài Sơn La được trồng tập trung chính tại các huyện như Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã… Thời vụ thu hoạch chính từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm. Đến nay, diện tích cây ăn quả của tỉnh Sơn La đứng thứ 2 cả nước (sau Tiền Giang), riêng diện tích xoài đứng đầu cả nước.

Ngoài các giống xoài tròn bản địa, những năm qua, các giống xoài lai ghép, có năng suất chất lượng tốt như GL4, GL3, xoài Thái Lan, Đài Loan… liên tục được đưa vào sản xuất trồng mới cũng như ghép cải tạo trên các diện tích xoài bản địa. Trong đó, một số diện tích xoài đến nay đã được Cục Bảo vệ Thực vật cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

M.L (t/h)

gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thuGiá lợn hơi tiếp tục chịu chi phối bởi diễn biến dịch tả lợn châu Phi
gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thuTuần lễ Xoài và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 tại Hà Nội
gia lon giam manh xoai son la xuat ngoai thanh long boi thuGiá cà phê lao dốc, thanh long khan hàng giá tăng vọt