Giá LNG ở châu Á tăng lên mức cao kỷ lục của kỷ lục và có thể tăng gấp 3 lần như vậy

20:36 | 15/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá LNG ở châu Á tăng lên mức cao kỷ lục do xảy ra sự cạnh tranh toàn cầu đối với nhiên liệu này gia tăng trong bối cảnh tồn kho LNG thấp và thiếu than.
Pakistan chấp nhận mua LNG với mức giá cao nhất trong lịch sử nhằm tránh khủng hoảng khí đốtPakistan chấp nhận mua LNG với mức giá cao nhất trong lịch sử nhằm tránh khủng hoảng khí đốt
Xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng caoXuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng cao
Giá LNG ở châu Á tăng lên mức cao kỷ lục của kỷ lục và có thể tăng gấp 3 lần như vậy
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo cơ quan đánh giá giá cả S&P Global Platts, giá LNG Japan-Korea-Marker (JKM) - được sử dụng phổ biến làm tiêu chuẩn cho các hợp đồng LNG giao ngay , đã tăng lên 34,47 USD / triệu đơn vị nhiệt của Anh - mức cao nhất trong các mức kỷ lục từ năm 2009. Giá khí đốt của châu Âu - vốn theo sát tỷ giá của châu Á trong năm nay, cũng phá kỷ lục vào ngày 11/11. Giá nhiên liệu sưởi ấm và nhiên liệu sản xuất điện đang tăng trên khắp thế giới khi các công ty dịch vụ công ích gấp rút tích trữ kho chứa khí đốt trước mùa đông, trong khi những nhiên liệu thay thế - như than đá - cũng đang thiếu hụt. Việc Na Uy hạn chế xuất khẩu khí đốt sang Malaysia, cùng với nhu cầu mạnh mẽ của châu Á, khiến nhiên liệu này rất ít có sẵn tại châu lục.

Ciaran Roe, giám đốc LNG toàn cầu tại S&P Global Platts, cho biết: “Giá LNG toàn cầu bật tăng chủ yếu là do tình hình khí đốt của châu Âu.”

Không giống như những đợt tăng giá kỷ lục trước đó, đợt này diễn ra trong khi nhiệt độ vẫn tương đối dễ chịu - minh chứng cho mức độ suy giảm nguồn cung. Thời tiết mùa đông lạnh giá có thể khiến giá LNG châu Á tăng gấp ba lần so với mức hiện tại, theo Citigroup Inc.

“Dự báo nhiệt độ thấp hơn mức trung bình ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã khiến thương nhân mua khí đốt nhiều hơn,” Roe nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto