Giá khí ở Châu Âu tiếp tục phá kỷ lục mới

10:26 | 07/09/2021

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày thứ Hai, hôm qua, đấu thầu khí đốt ở châu Âu trên sàn chứng khoán London ICE đã vượt mốc 650 USD/nghìn m3.
Giá khí ở Châu Âu tiếp tục phá kỷ lục mới

Giá khí kỳ hạn tháng 10 trên trung tâm TTF ở Hà Lan vào ngày 6 tháng 9 đạt 654,1 USD/nghìn m3. Hiện tại, giá khí đốt đã phần nào tăng chậm lại, nhưng ở châu Âu vẫn ở mức khoảng 650 USD/nghìn m3. Kể từ ngày 1/9, giá khí đã tăng 3%.

Trước đó, Giám đốc tài chính Alexander Ivannikov của Gazprom khẳng định giá khí ở châu Âu khó có thể đi xuống do mức khí đốt trong các cơ sở UGS đang ở mức thấp trong lịch sử, vì vậy không có lý gì giá khí sẽ giảm. Gazprom cũng thông báo sẽ hoàn thành việc bơm khí vào các cơ sở UGS ở Nga trước ngày 1 tháng 11.

Các nhà phân tích tại Bloomberg gần đây đã đưa ra kết luận rằng kỷ nguyên khí đốt rẻ trên toàn thế giới đã kết thúc. Tình trạng này là do nhu cầu mua khí đã vượt quá nguồn cung trên thị trường. Bloomberg lưu ý: giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng hơn 1000% từ mức thấp kỷ lục vào tháng 5 năm ngoái, 2020.

Đồng thời, tại châu Á, giá xăng tăng gấp sáu lần. Sự gia tăng giá cả cũng đang diễn ra ở Hoa Kỳ. Theo các nhà phân tích thì cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ cho kịch bản tăng giá tiếp theo.

Một số yếu tố quan trọng cùng một lúc ảnh hưởng đến giá khí, đó là đại dịch coronavirus, gián đoạn nguồn cung, sự phục hồi kinh tế toàn cầu và tạm dừng việc khởi động các nhà máy xuất khẩu LNG mới.

Tờ Teknoblog của Nga cho rằng, giá khí đốt tự nhiên tăng có nghĩa là đáng chờ đợi giá cung cấp điện cho ngành công nghiệp tăng, điều này sẽ kéo theo toàn bộ nền kinh tế thế giới và làm dấy lên nỗi lo lạm phát. Người dân và ngành công nghiệp - với tư cách là người dùng cuối - nên chuẩn bị cho việc tăng các khoản thanh toán hàng tháng cho điện và khí đốt.

Elena