Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu biến động khó lường

21:35 | 28/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu biến động, khi các thương nhân cân nhắc sự trở lại của dòng chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ nguồn cung cho châu lục này tiếp tục suy giảm.
Gazprom nối lại nguồn cung khí đốt qua đường ống TurkStreamGazprom nối lại nguồn cung khí đốt qua đường ống TurkStream
Nhà máy hóa chất lớn nhất thế giới có thể buộc phải đóng cửa vì thiếu khí đốt trầm trọngNhà máy hóa chất lớn nhất thế giới có thể buộc phải đóng cửa vì thiếu khí đốt trầm trọng
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu biến động khó lường
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các chuyến hàng khí đốt qua đường ống TurkStream đã được nối lại sau khi quá trình bảo trì kết thúc vào thứ Hai 27/6, Gazprom của Nga cho biết trên Telegram. Đường ống liên kết này có công suất vận chuyển hằng năm là 31,5 tỷ mét khối, nối trữ lượng khí đốt của Nga với mạng lưới vận chuyển khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như nam và đông nam châu Âu.

Các thương nhân đang theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào trong dòng khí đốt của Nga đến châu Âu, sau khi hồi đầu tháng Moscow cắt giảm 60% nguồn cung qua đường ống Nord Stream đến Đức, với lý do các vấn đề kỹ thuật.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn về cách Châu Âu sẽ xử lý việc ngừng hoàn toàn Nord Stream để bảo trì từ ngày 11 đến ngày 21/7. Đức lo ngại các dòng chảy qua tuyến đường chính đến châu Âu sẽ không quay trở lại sau khi bảo trì hoàn tất, với khả năng Nga trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc tấn công của họ ở Ukraine.

Ủy viên Năng lượng Kadri Simson cho biết hôm thứ Hai 27/6, tình hình nguồn cung khí đốt của EU có thể xấu đi nếu Nga ngừng dòng khí đốt tới khu vực này trong những tuần tới. Các dự báo của khối EU cho thấy trong khi tỷ lệ lấp đầy kho chứa hiện đang trên đà đạt 90% vào ngày 1/11, việc cắt giảm sẽ đưa mức đó xuống dưới 75%.

Giá khí đốt giao sau của Hà Lan, tiêu chuẩn châu Âu, tăng 0,3% lên mức 129,86 euro mỗi megawatt-giờ vào lúc 8:52 sáng tại Amsterdam, sau sự sụt giảm trước đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh