Giá khí đốt tự nhiên cao có thể thúc đẩy đầu tư hydro xanh

07:18 | 05/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro xanh được tạo ra từ quá trình điện phân từ năng lượng tái tạo hiện là lựa chọn ưu tiên trong việc cung cấp hydro trong tương lai, khi các chính phủ đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Ecopetrol của Colombia bắt đầu dự án hydro xanh ở CartagenaEcopetrol của Colombia bắt đầu dự án hydro xanh ở Cartagena
Dự án hydro xanh lớn nhất Châu Âu hình thànhDự án hydro xanh lớn nhất Châu Âu hình thành
Giá khí đốt tự nhiên cao có thể thúc đẩy đầu tư hydro xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi giá khí đốt tự nhiên đang tăng vọt trên toàn cầu trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung và Nga đe dọa cắt đứt dòng chảy sang châu Âu trừ khi người mua bắt đầu trả bằng đồng rúp, tính kinh tế của cái gọi là hydro xanh đã trở nên không như mong muốn.

Giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trong những tháng gần đây đặc biệt là sự biến động và tăng mạnh sau khi Nga tiến quân vào Ukraine đã làm cho hydro màu xanh lam đắt hơn nhiều.

Khả năng mở rộng và chi phí vẫn là những vấn đề cần khắc phục trong sản xuất hydro xanh. Tuy nhiên, sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga và cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã thúc đẩy Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia thành viên của nó bắt đầu phát triển hydro xanh bằng khí tự nhiên với khả năng thu giữ và lưu trữ carbon (CCS).

Các công ty ở Châu Âu và các đồng minh của Hoa Kỳ như Úc gần đây đã công bố các dự án và hợp đồng hydro xanh lớn. Mặc dù chi phí sản xuất hydro xanh vẫn chưa giảm xuống mức khả thi và có thể mở rộng về mặt kinh tế, nhưng triển vọng sử dụng các nguồn năng lượng sắn có như gió và mặt trời thay vì phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt từ Nga hiện là điều tối quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách ở phương Tây.

Hydro carbon thấp là một phần trong kế hoạch của EU nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và làm cho châu Âu độc lập khỏi nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030.

“Chúng tôi chuyển sang năng lượng tái tạo và hydro càng nhanh, kết hợp với hiệu quả năng lượng cao hơn, chúng tôi sẽ thực sự độc lập và làm chủ hệ thống năng lượng của mình càng nhanh”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết vào tháng trước, tiết lộ kế hoạch giảm nhu cầu của EU đối với tiếng Nga. khí bằng 2/3 trước khi kết thúc năm.

Các chính phủ hiện đã bao gồm các mục tiêu hydro xanh trong chiến lược của họ về giá trị thực và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Trong những tuần gần đây, các công ty trong các ngành công nghiệp nặng, nơi lượng khí thải khó giảm thiểu đã công bố các hợp đồng lớn đối với hydro xanh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy