Giá khí đốt tăng vọt: Quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới mừng hay lo?

08:34 | 12/10/2021

6,420 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qatar, quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, hôm thứ Hai cho biết họ "không hài lòng" với giá khí đốt tăng vọt trên thị trường năng lượng toàn cầu hiện nay, nhưng vẫn đảm bảo rằng họ sản xuất nhiều nhất có thể để đáp ứng nhu cầu.
Giá khí đốt tăng vọt: Quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới mừng hay lo?

Với nguồn cung hạn chế, giá khí đốt tự nhiên đã đạt mức cao nhất mọi thời đại do nhu cầu mạnh mẽ khi mùa đông đến gần và các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, trong khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vẫn chia rẽ về cách ứng phó với cuộc khủng hoảng này.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết: “Tôi không vui khi giá khí đốt ở mức cao. Điều này là tiêu cực đối với khách hàng, và sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi”, ông nói.

Tuy nhiên, theo ông, Qatar đã đạt công suất "tối đa", sản xuất khoảng 77 triệu tấn mỗi năm.

"Chúng tôi chưa bao giờ ở dưới mức tối đa. Chúng tôi không giảm, không tăng. Chúng tôi sản xuất những gì có thể", ông al-Kaab nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Qatar cho biết ông "lo lắng" về mùa đông sắp tới ở châu Âu, tin rằng "kho dự trữ ở đó khá thấp".

Giá khí đốt tăng vọt: Quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới mừng hay lo?

Việc giá khí đốt cùng với giá dầu tăng lên mức kỷ lục đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát tăng vọt và bùng nổ hóa đơn năng lượng với các hộ gia đình.

Các nhà lãnh đạo EU, cuộc họp tuần trước tại Slovenia, đã thể hiện sự chia rẽ của họ. Pháp và Tây Ban Nha kêu gọi cải cách sâu rộng trong khi Đức và Hà Lan kêu gọi kiên nhẫn, cho rằng đây là tình huống tạm thời liên quan đến giới hạn nguồn cung.

Khi Moscow bị cáo buộc không bơm đủ khí đốt, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận việc gây nên tình trạng giá tăng vọt, đồng thời đổ lỗi cho châu Âu gây ra cuộc khủng hoảng này vì họ đã không ký kết các hợp đồng giao hàng dài hạn với Nga.

Chính phủ Anh tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp vượt qua khủng hoảng năng lượngChính phủ Anh tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp vượt qua khủng hoảng năng lượng
Sau những cú sốc, giá khí đốt sẽ tiếp tục leo thang?Sau những cú sốc, giá khí đốt sẽ tiếp tục leo thang?
Không có giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầuKhông có giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu
Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do "sai lầm" của châu Âu

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status