Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ Nga

16:00 | 12/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên châu Âu tăng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung từ Nga trung chuyển qua Ukraine, trong khi Moscow cũng trừng phạt một nhà kinh doanh LNG bị Đức bắt giữ từ chủ sở hữu cũ Gazprom PJSC.
Nga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và MỹNga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và Mỹ
Lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạnLần đầu tiên hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine bị gián đoạn
Khối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của KyivKhối lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine giảm mạnh sau cảnh báo của Kyiv
Ukraine khóa van khí đốt đến châu ÂuUkraine khóa van khí đốt đến châu Âu
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt giao sau tăng tới 11% khi nhà điều hành mạng lưới khí đốt Ukraine báo hiệu dòng chảy từ Nga có thể giảm thêm vào thứ Năm trong bối cảnh tranh cãi giữa hai nước. Vẫn chưa rõ điều này ảnh hưởng như thế nào đến các công ty năng lượng ở châu Âu, với nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng dồi dào trong khu vực và thời tiết ấm hơn đã hạn chế nhu cầu. Nhưng những lo lắng ngày càng tăng rằng xung đột này có thể leo thang.

Ngoài ra, vào cuối ngày thứ Tư 10/5 Nga đã trừng phạt Gazprom Germania và các công ty con khác nhau của công ty hiện nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan quản lý năng lượng của Đức. Danh sách bao gồm chi nhánh Gazprom Marketing & Trading Ltd. có trụ sở tại London, một động thái có thể ảnh hưởng đến thị trường LNG vì nó có thể ngăn cản thương nhân mua hàng của Nga hiện đang theo hợp đồng dài hạn.

Giá khí đốt giao sau của Hà Lan, giá tiêu chuẩn châu Âu, tăng hơn 7,7% lên mức 101,25 euro mỗi megawatt-giờ vào lúc 8:12 sáng ở Amsterdam, sau khi chạm mức 104,30 euro trước đó.

Thị trường đã có nhiều yếu tố cạnh tranh trong tuần này, khi mùa hè đang đến gần làm giảm nhu cầu và Liên minh châu Âu đang chạy đua để giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto