Giá dầu tiếp tục tăng khi EU chấm dứt lệnh cấm khai thác dầu của Nga, Thượng Hải bỏ giới nghiêm do Covid-19

08:40 | 02/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng cao hôm 1/6 sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đồng ý lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga và khi Trung Quốc chấm dứt khóa Covid-19 ở Thượng Hải, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu trong một thị trường vốn đã chật hẹp.
Giá dầu trên 120 USD/thùng trước thềm cuộc họp EU về lệnh trừng phạt NgaGiá dầu trên 120 USD/thùng trước thềm cuộc họp EU về lệnh trừng phạt Nga
Giá dầu của Azerbaijan tăng lên gần 127 USDGiá dầu của Azerbaijan tăng lên gần 127 USD
Giá dầu tiếp tục tăng khi EU chấm dứt lệnh cấm khai thác dầu của Nga, Thượng Hải bỏ giới nghiêm do Covid-19
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điểm chuẩn của dầu đã tăng đều đặn trong vài tuần do các lô hàng của Nga bị EU và Hoa Kỳ siết chặt các lệnh trừng phạt cũng như Ấn Độ và Trung Quốc chỉ có thể mua quá nhiều từ Nga, nhà xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Giá dầu thô Brent ổn định ở mức 116,29 USD/thùng, tăng 69 cent, tương đương 0,6%, trong khi dầu thô Trung Tây Texas của Mỹ tăng 59 cent, tương đương 0,5%, lên 115,26 USD/thùng.

Các nhà lãnh đạo EU hôm 31/5 đã nhất trí về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của khối kể từ khi bắt đầu cuộc tiến quân vào Ukraine, mà Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Bill Farren-Price, Giám đốc Enverus ở London, cho biết: “Tác động của việc các lệnh trừng phạt được chính thức hóa là rất đáng kể. Nếu họ đạt được gần những gì họ dự định, Nga sẽ mất khoảng 3 triệu thùng (xuất khẩu hàng ngày) và không phải tất cả những điều đó đều có thể chuyển hướng, điều đó khá đáng kể".

Các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô sẽ được xóa bỏ dần trong 6 tháng và đối với các sản phẩm tinh chế trong 8 tháng. Lệnh cấm vận miễn trừ đường ống dẫn dầu từ Nga như một nhượng bộ cho Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác.

Tại Trung Quốc, việc khóa chặt do Covid-19 nghiêm ngặt của Thượng Hải đã kết thúc vào 1/6 sau 2 tháng, khiến kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu tăng lên.

Hai nguồn tin OPEC+ hôm 1/6 cho biết các thành viên đã không thảo luận về ý tưởng đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận cung cấp dầu hiện tại, sau khi Wall Street Journal đưa tin hôm rằng một động thái như vậy đang được xem xét.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto