Giá dầu hưởng lợi từ xu hướng đầu tư xanh

19:00 | 17/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên hôm qua khi Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA cho thấy tồn kho dầu thô trong tuần 11/6 giảm mạnh hơn nhiều so với dự đoán của thị trường.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, dầu Brent tăng 0.54% lên 74.39 USD/thùng trong khi dầu WTI tăng không đáng kể 0.04% lên 72.15 USD/thùng do lo ngại lạm phát tăng lên sau cuộc họp chính sách tháng 6 của FED.

Giá dầu liên tục tăng trong thời gian qua bất chấp xu hướng chuyển đổi sang năng lượng xanh tại các nước phương Tây. Nguyên nhân là xu hướng gia tăng đầu tư vào các năng lượng tái tạo và cắt giảm đầu tư vào dầu khí tại châu Âu và Mỹ sẽ dẫn đến khả năng nguồn cung dầu sẽ không theo kịp nhu cầu tăng trưởng trên thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ OPEC và Công ty cung cấp thông tin năng lượng Platts, nhu cầu các sản phẩm dầu của thế giới sẽ tiếp tục gia tăng ở mức trong năm 2021 và duy trì ở mức 110 triệu thùng/ngày trong năm 2050. Trong khi đó, đầu tư vào dầu đá phiến của Mỹ ước tính sẽ liên tục giảm xuống mức trước đại dịch COVID-19 do áp lực từ cổ đông: các cổ đông yêu cầu công ty giảm bớt khoản đầu tư vào các giếng dầu để gia tăng chi trả cổ tức.

Bên cạnh đó, tính không ổn định của các loại năng lượng tái tạo khiến cho chúng không phải là lựa chọn hoàn hảo để thay thế dầu thô, ít nhất là ở thời điểm hiện tại: năng lượng mặt trời, năng lượng gió phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết: mưa gió, tuyết, thời gian chiếu sáng trong ngày của mặt trời... tất cả đều khiến cho sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo giảm mạnh. Như vậy dù là mùa đông hay mùa hè, năng lực của các loại năng lượng này đều bị hạn chế.

Có thể thấy trong vài chục năm nữa, dầu thô vẫn sẽ là nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng chính trên thế giới. Việc thiếu hụt đầu tư vào ngành dầu khí khi các công ty đại chúng chuyển dịch sang đầu tư vào các năng lượng sạch chỉ có tác động thúc đẩy giá tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

FED nâng lãi suất sớm làm cản đà tăng của giá dầuFED nâng lãi suất sớm làm cản đà tăng của giá dầu
Giá đậu tương giảm kịch sàn ở tất cả các kỳ hạn năm 2021Giá đậu tương giảm kịch sàn ở tất cả các kỳ hạn năm 2021
Giới đầu tư tiếp tục gia tăng vị thế mua dầu thôGiới đầu tư tiếp tục gia tăng vị thế mua dầu thô

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto