Giá dầu hôm nay 13/4 tăng do kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế

08:38 | 13/04/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 13/4 tăng khi chủ tịch Fed có những đánh giá lạc quan về triển vọng nền kinh tế Mỹ.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 59,84 USD/thùng - tăng 0,23%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 63,28 USD/thùng - tăng 0,52%.

Giá dầu tăng vào đầu ngày 12/4, với dầu thô WTI đạt mức 60 USD/thùng lần đầu tiên sau một tuần sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng triển vọng về nền kinh tế Mỹ đã "sáng sủa hơn đáng kể".

Vào lúc 9h32 sáng 12/4 (theo giờ EDT), giá dầu thô WTI tăng 1,97% ở mức 60,5 USD và dầu thô Brent tăng 1,76% ở mức 64,06 USD.

Giá dầu được hỗ trợ bởi đánh giá của ông Powell khi cho rằng nền kinh tế Mỹ được thiết lập để tăng trưởng mạnh mẽ và tạo việc làm với việc triển khai tiêm chủng và kích thích tài chính. Trong khi đó, đồng USD yếu hơn cũng làm gia tăng sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với dầu thô. Ngoài ra, một tuyên bố khác từ nhóm phiến quân Houthi tại Yemen rằng họ đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở khai thác dầu của Aramco ở Ả Rập Saudi đã hỗ trợ thêm cho giá.

Chủ tịch Fed Powell nói: "Những gì chúng ta đang thấy bây giờ thực sự là một nền kinh tế dường như đang ở điểm uốn. Đó là do tiêm chủng rộng rãi và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ. Chúng tôi cảm thấy như đang ở một nơi mà nền kinh tế sắp bắt đầu phát triển nhanh hơn nhiều và tạo việc làm nhanh hơn nhiều".

Ông Powell cảnh báo rằng, rủi ro chính đối với nền kinh tế là sự trỗi dậy tiềm tàng của đại dịch Covid-19, đồng thời lưu ý rằng việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang sẽ là một việc làm "thông minh" khi các quốc gia đang tái mở cửa và nới lỏng các hạn chế.

"Tôi muốn nói rằng chúng tôi và nhiều nhà dự báo tại khu vực tư nhân nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và tạo việc làm mạnh mẽ đang bắt đầu. Triển vọng đã sáng lên đáng kể", ông Powell nói thêm.

Triển vọng sáng sủa hơn cho nền kinh tế Mỹ đã vượt trội hơn vào đầu tuần giao dịch do lo ngại về nhu cầu dầu ở các khu vực khác trên thế giới, với các ca mắc mới Covid-19 tăng cao ở Ấn Độ.

Về phần mình, các nhà phân tích của Saxo Bank cho biết, giá dầu vẫn "dao động trong biên độ với triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh hơn giúp bù đắp tác động của việc dịch bệnh đang trỗi dậy tại một số khu vực ngay khi OPEC+ chuẩn bị bổ sung thêm nguồn cung".

Giới phân tích lưu ý rằng: "Tuần trước, dầu thô đã trải qua tuần tồi tệ nhất trong ba tuần trở lại đây và trong khi triển vọng nhu cầu trong nửa cuối năm có vẻ mạnh mẽ, những thách thức ngắn hạn có khả năng giữ cho Brent dao động trong phạm vi từ 60 đến 65 USD".

Bình An