Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 6 tuần với nhu cầu lạc quan

16:39 | 30/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng trên 65 USD/thùng tại New York lần đầu tiên sau hơn 6 tuần, do các dấu hiệu tăng cường nhu cầu tại các thị trường chính đã bù đắp lo ngại về sự hồi sinh của Covid-19 ở một số quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ.
Giá dầu thô thế giới tăng mạnh trong phiên hôm quaGiá dầu thô thế giới tăng mạnh trong phiên hôm qua
Giá dầu mở rộng đà tăng khi triển vọng nhu cầu tăng caoGiá dầu mở rộng đà tăng khi triển vọng nhu cầu tăng cao
Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 6 tuần với nhu cầu lạc quan
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thành phố New York đặt mục tiêu mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 1/7, trong khi doanh số bán nhiên liệu đường bộ của Vương quốc Anh đang gần đạt mức mùa hè năm ngoái. Nhà máy lọc dầu OMV của Áo dự kiến ​​sẽ tăng cường vận hành vào cuối năm nay và Repsol đã báo cáo nhu cầu "phục hồi nhẹ". Tiêu thụ cũng có thể được thúc đẩy khi Trung Quốc nghỉ lễ kéo dài vào 30/4, với khả năng di chuyển được dự đoán sẽ tăng lên mức kỷ lục.

Các thị trường rộng lớn hơn đã leo thang vào hôm 29/4, sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng cường đánh giá về nền kinh tế Mỹ và tái khẳng định hỗ trợ chính sách tích cực.

Đã có sự lạc quan về triển vọng giá dầu thô trong tuần này, bao gồm dự đoán từ Tập đoàn Goldman Sachs rằng: Nhu cầu dầu sẽ tăng kỷ lục trong vòng 6 tháng tới khi tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh. OPEC+ cũng nâng ước tính về tăng trưởng trong năm nay, nhưng liên minh cảnh báo tình trạng lây nhiễm Covid-19 ngày càng tồi tệ hơn ở Ấn Độ, Nhật Bản và Brazil có thể làm chệch hướng phục hồi.

Ấn Độ đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi làn sóng thứ hai làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, khiến một số nhà máy lọc dầu xem xét tăng cường xuất khẩu trong nỗ lực tránh cắt giảm sâu đối với hoạt động chế biến dầu thô. Rystad Energy giảm ước tính nhu cầu của mình đối với quốc gia và dự báo tồn kho toàn cầu thặng dư 1,4 triệu thùng/ngày vào tháng tới.

Bjarne Schieldrop, chiến lược gia hàng hóa tại SEB AB, cho biết: “Nhu cầu sẽ tăng trở lại ở Mỹ khi nền kinh tế mở cửa hơn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn có điểm yếu ở Ấn Độ. Nhưng nó rất dễ nhận thấy đối với OPEC+ và họ sẽ có những giải pháp vào cuộc họp tiếp theo nếu cần thiết”.

Giá dầu thô WTI tăng 1,9% lên 65,07 USD/thùng vào lúc 1h34 giờ chiều ngày 30/4. Giá dầu Brent cho đợt thanh toán tháng 6 đã tăng 2% lên 68,61 USD/thùng.

Rủi ro ngắn hạn đối với triển vọng nhu cầu đang bắt đầu hiển thị trên các thước đo sức khỏe thị trường. Cấu trúc của điểm chuẩn Dubai Trung Đông đã chuyển sang một sự thay đổi nhẹ vào hôm 29/4, một dấu hiệu cho thấy sự chặt chẽ của thị trường có thể đang giảm bớt. Phần gần nhất của đường cong Brent tương lai cũng đã suy yếu.

Sự phục hồi của thị trường dầu đang đến với các công ty dầu lớn. Lợi nhuận của Royal Dutch Shell tăng nhiều hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên, trong khi Total cũng có một khởi đầu năm mới mạnh mẽ. Một số nhà sản xuất của Mỹ cũng đang khôi phục cổ tức khi họ phục hồi sau đại dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto