Giá dầu đạt ngưỡng 90 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2014

21:04 | 27/01/2022

7,434 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giá dầu Brent giao sau đã chạm mốc 90 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2014. Giới phân tích dự báo, xu thế tăng giá của dầu vẫn tiếp tục và có thể đạt mức 3 con số trong quý III.
Giá dầu đạt ngưỡng 90 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2014 - 1
Hồi đầu tháng, Goldman Sachs đã dự báo giá dầu Brent có thể đạt 100 USD/thùng trong quý III năm nay (Ảnh: Getty).

Theo CNBC, sự đột phá về giá này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Nga và Ukraine cùng với đó là nguồn cung vẫn thắt chặt trong khi nhu cầu phục hồi.

Cụ thể, các hợp đồng dầu Brent giao sau có thời điểm đã tăng hơn 2% lên mức 90,47 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2014, giá dầu vượt qua ngưỡng này. Tuy nhiên, sang đến phiên giao dịch chiều, giá dầu đã giảm nhẹ và chốt phiên ở mức 89,96 USD/thùng.

Giá dầu WTI giao kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 2,04% lên mức 87,35 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, có lúc hợp đồng dầu này đạt mức cao nhất 87,95 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Bà Rebecca Babin của CIBC Private Wealth cho biết các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với Nga là chất xúc tác khiến giá dầu tăng cao.

Trước đó, Goldman Sachs cũng cho rằng sự gián đoạn nguồn cung khó xảy ra nhưng giá năng lượng tăng có thể là do thị trường đang eo hẹp nguồn cung.

"Thị trường hàng hóa ngày càng dễ bị gián đoạn sau vài năm hoạt động ở mức thấp nhất trong lịch sử do cú sốc Covid ban đầu", Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý dành cho khách hàng.

Theo ngân hàng này, trong bối cảnh mức tồn kho khan hiếm nhất trong nhiều thập kỷ, công suất dự phòng thấp và dầu đá phiến ngày càng ít đi, giá năng lượng đang có xu hướng đi lên.

Hồi đầu tháng, Goldman Sachs đã dự báo giá dầu Brent có thể đạt 100 USD/thùng trong quý III năm nay. Trước đó, một số công ty ở phố Wall cũng đã dự báo giá dầu sẽ đạt mức 3 con số.

Ngân hàng Barclays cũng lưu ý rằng mặc dù hiện tại giá có thể bị tác động bởi vấn đề địa chính trị nhưng các yếu tố cơ bản đang thúc đẩy giá dầu tăng cao hơn.

OPEC và các nước đồng minh xuất khẩu dầu đã bắt đầu quay trở lại thị trường dầu, tuy nhiên nhóm vẫn không thể tăng sản lượng như mục tiêu đề ra. Trong khi đó, tăng trưởng dầu đá phiến Mỹ đã chậm lại và biến thể Omicron không thể làm giảm nhu cầu như kỳ vọng ban đầu. Ngoài ra, tồn kho dầu ở nhiều nước đang cạn kiệt.

"Vẫn chưa thể khẳng định dầu và khí đốt sẽ được sử dụng như một vũ khí nhưng nếu có nó có thể dẫn đến sự tăng giá nghiêm trọng tùy thuộc thị trường bị thắt chặt như thế nào", ông Craig Erlam của Oanda cho biết.

Theo Dân trí

Mỹ và EU đồng thuận về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với NgaMỹ và EU đồng thuận về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga
Sẽ giảm huy động nhiều nguồn điện dịp Tết Nguyên đán 2022Sẽ giảm huy động nhiều nguồn điện dịp Tết Nguyên đán 2022
Mỹ và Qatar sẽ thảo luận về an ninh năng lượng trong chuyến thăm Washington của Quốc vương QatarMỹ và Qatar sẽ thảo luận về an ninh năng lượng trong chuyến thăm Washington của Quốc vương Qatar
Cần có cơ chế phát triển ngành công nghiệp phụ trợ các dự án năng lượng tái tạoCần có cơ chế phát triển ngành công nghiệp phụ trợ các dự án năng lượng tái tạo
JPMorgan tập trung vào các khoản đầu tư bền vữngJPMorgan tập trung vào các khoản đầu tư bền vững

DMCA.com Protection Status