"Giá bất động sản sắp tới sẽ khó giảm, thậm chí còn tăng mạnh do lạm phát"

14:08 | 28/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự sụt giảm do những tác động tiêu vực của dịch COVID-19. Câu chuyện giá nhà trong thời gian tới liệu có giảm hay không đang được dư luận quan tâm.
Hà Nội đưa 2 dự án của Tập đoàn Hà Đô vào “tầm ngắm”Hà Nội đưa 2 dự án của Tập đoàn Hà Đô vào “tầm ngắm”
Các ông lớn địa ốc chạy đua “săn” dự án “khủng” giữa mùa dịchCác ông lớn địa ốc chạy đua “săn” dự án “khủng” giữa mùa dịch
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại Talkshow "Bất động sản sau dịch: Thành phố hay tỉnh lẻ" do chuyên trang Toancanhbatdongsan.com.vn tổ chức mới đây, ông Ngô Quang Phúc, CEO Phú Đông Group nhận định, sẽ rất khó xảy ra kịch bản thị trường sụp đổ hay giảm giá hàng loạt.

Theo vị này, việc tạo lập ra một bất động sản dựa trên 5 yếu tố là chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và lợi nhuận kỳ vọng.

Trong 5 yếu tố trên, theo ông Phúc, chỉ có một yếu tố có thể giảm trong tình hình thị trường khó khăn như hiện nay là lợi nhuận kỳ vọng. Thay vì chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận là 20% thì hiện tại họ có thể kỳ vọng 10%. Tuy nhiên, khả năng bất động sản giảm giá mạnh là rất khó xảy ra.

"Giai đoạn khủng hoảng vì COVID-19 khác hoàn toàn với cuộc khủng năm 2009 - 2011. Hiện tại, do dịch bệnh nên mọi thứ phải tạm dừng, không phải là do thị trường đang có yếu tố bất ổn dẫn đến khủng hoảng. Thực tế thời gian qua, nguồn cung thị trường tuy không quá nhiều nhưng khá ổn định, lượng cầu cũng cao", ông Phúc nói.

CEO Phú Đông Group cũng nhận định, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bất động sản sẽ trở lại bình thường. Thậm chí, sức bật của thị trường sẽ tăng cao do yếu tố lạm phát.

Tại hội thảo trực tuyến “Giá nhà có giảm do COVID-19?” do Forbes Việt Nam tổ chức vừa qua, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết bất chấp đại dịch, giá bất động sản ở TP HCM và Hà Nội vẫn không giảm.

Trong 6 tháng đầu năm, giá các dự án chào bán mới ở hai thị trường này tiếp tục tăng lần lượt 16% và 7%. Số dự án mở bán mới tăng trên 28% tại TP HCM và 20% tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, dù số dự án mở bán mới nhiều hơn đi kèm giá bán tăng, nhưng tỷ lệ hấp thụ các dự án đều ở mức cao (trên 70%), trái ngược với tình hình dịch bệnh.

Theo ông Kiệt, do các dự án thứ cấp nằm trong khu vực có nguồn cung lớn và giá nhà vốn đã được đẩy lên cao trong vài năm qua, nên các nhà đầu tư chấp nhận bán giá thấp hơn để có thể tiêu thụ được.

"Nhà đầu tư mua một bất động sản 5 tỷ đồng ở khu vực TP Thủ Đức, nếu như trước đây họ bán 6,5 tỷ đồng, cao hơn 30% so với mức giá đầu tư ban đầu thì bây giờ họ chấp nhận giảm 5% còn 6 - 6,2 tỷ đồng", ông Kiệt ví dụ.

Trái ngược với quan điểm thị trường bất động sản có thể giảm giá sau hơn một năm rưỡi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông Kiệt cho biết, hiện vẫn chưa có tình trạng bán lỗ, bán tháo trên thị trường. Thậm chí trong thời điểm khó khăn, vẫn xuất hiện dự án hạng sang tung ra thị trường với mức giá bán lên tới 30.000 USD/m2, hướng đến đối tượng có tiềm lực tài chính mạnh và các dự án vẫn có thể tiêu thụ được.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kinhtechungkhoan.vn

vietinbank
ajinomoto