Ghế đá cổ “độc nhất vô nhị” bên hồ Gươm vỡ tan tành

09:00 | 07/02/2015

1,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiếc ghế đá tuổi đời cả trăm năm tuổi, có giá trị lớn về văn hóa-lịch sử bên bờ hồ Gươm, được coi là ghế đá lớn nhất Hà Nội, đã bị phá vỡ tan tành.

Ngày 6/2, nhiều người dân đi qua ngã ba Lê Thái Tổ - Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) vô cùng ngỡ ngàng khi thấy chiếc ghế đá đang giữ “kỷ lục” lớn nhất Hà Nội nằm ngay trước Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam (số 16 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và sát Hồ Gươm đã bị vỡ tan thành nhiều mảnh.

Chiếc ghế trăm tuổi "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội đã bị vỡ tan tành

Nhiều người cho rằng phải có một ngoại lực rất lớn tác động mới có thể khiến cả khối đá dày chừng 20cm và rộng hơn 2 m2 rơi xuống khỏi bệ đỡ và vỡ tan tành như vậy.

Có rất nhiều người dân từng qua đây cảm thấy ngậm ngùi và tiếc nuối cho “số phận” của chiếc ghế đá. Chiếc ghế cổ nói trên được làm từ phiến đá xanh nguyên khối, có từ thời Lê - khoảng năm 1897.

Chiếc ghế đá đặc biệt khi còn nguyên vẹn.

Trải qua bao biến thiên, chiếc ghế đã trở thành một phần kỷ niệm của người dân Hà thành bởi đó là chiếc ghế đá lớn nhất, lâu đời nhất. Chiếc ghế không có vai tựa nên có thể ngồi được cả hai bên. Nếu ngồi xoay lưng vào nhau, thì đủ chỗ cho…10 người cùng một lúc. Chiều rộng của mặt ghế là 80cm, còn chiều dài vào khoảng 1m8. Phiến đá làm mặt ghế là đá xanh nguyên khối, dày chừng 20 cm. Chân ghế cũng là đá xanh nguyên khối, cao 60cm, khoét khuyết hai đầu, cực kỳ chắc chắn và được đánh giá là một tác phẩm hoàn hảo do con người chế tác với kỹ thuật thô sơ.

Ghế đá cổ tồn tại như một dấu tích, từng là niềm tự hào của người dân Thủ đô nay chỉ còn trong ký ức

Chiếc ghế đá “độc nhất vô nhị” ở Hà Nội này không chỉ nắm giữ kỷ lục về độ lớn, nó còn được coi là một kiệt tác và là nơi lưu giữ kỷ niệm của người Hà Nội theo năm tháng. Ngồi từ vị trí chiếc ghế đá trên phố Lê Thái Tổ, mọi người có thể nhìn thẳng ra tháp Rùa. Khác với những chiếc ghế đá thông thường của Hà Nội, chiếc ghế có mặt rộng bằng cả chiếc bàn to, bóng nhẫy và loang loáng một sắc đen vĩnh hằng.

Đại diện cán bộ phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cho biết đang trong quá trình làm rõ nguyên nhân ghế đá bị vỡ. Công tác di chuyển, dọn dẹp đã được tiến hành. Ngay khi có thông tin về nguyên nhân gây vỡ chiếc ghế đá cổ và phương án khắc phục sẽ có phản hồi lại.

Nguyễn Hoan (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc