Gazprom tăng vốn hóa nhà nước

14:53 | 31/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm 30/5 công bố lợi nhuận ròng trong quí 1/2019 tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số bán khí đốt tới châu Âu đạt mức cao kỷ lục.
gazprom tang von hoa nha nuoc

Theo kết quả được công bố hôm thứ Năm, tập đoàn do nhà nước Nga kiểm soát đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt 535,9 tỷ rúp trong quý đầu tiên của năm 2019 (tương đương 7,4 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với 371,6 tỷ rúp của quí 1/2018.

Lợi nhuận từ hoạt động khai thác của tập đoàn giảm nhẹ, xuống còn 458,8 tỷ rúp và doanh thu của công ty tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước lên 2.292 tỷ rúp.

Sự cải thiện kết quả của Gazprom là nhờ lượng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu đạt đến mức giá cao lịch sử.

"Sự gia tăng doanh số chủ yếu là do doanh số bán khí cao hơn tới châu Âu và các quốc gia khác và doanh số bán dầu thô, khí ngưng tụ và các sản phẩm tinh chế", Gazprom cho biết trong một tuyên bố.

Nếu khối lượng khí bán cho châu Âu giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2018 thì điều này được bù đắp bằng việc tăng giá gas, 30% với đồng rúp và 12% nếu tính theo đô la trong quý đầu tiên.

Thị phần của Gazprom có ​​xu hướng tăng trong những năm gần đây tại châu Âu, đạt khoảng một phần ba tổng lượng tiêu thụ khu vựa này, bất chấp việc Liên minh châu Âu nói rằng họ muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Năm 2018, Gazprom đã tăng gấp đôi lợi nhuận ròng lên 20,2 tỷ euro nhờ khối lượng khí đốt và giá bán cho châu Âu đều tăng.

Sau những kết quả trên, tập đoàn Gazprom đã quyết định tăng mạnh cổ tức cho các cổ đông (nhà nước Nga đứng đầu, kiểm soát hơn một nửa Gazprom), từ đó tăng vốn hóa của tập đoàn, vượt quá Rosneft và Lukoil, hai công ty dầu khí hàng đầu của đất nước.

gazprom tang von hoa nha nuocGazprom có 2 phát hiện khí tại biển Kara
gazprom tang von hoa nha nuocGazprom tăng sản lượng, giảm xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2019

Nh.Thạch

AFP