Gazprom tăng cường hợp tác với Bolivia

13:14 | 15/06/2018

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/6, Tổng giám đốc Gazprom A. Miller và Tổng thống Bolivia E. Morales đã có cuộc gặp gỡ tại Moscow để bàn về ​​kế hoạch mở rộng hợp tác giữa Gazprom với Bolivia trong lĩnh vực dầu khí.
gazprom tang cuong hop tac voi bolivia
Mỏ Inkauasi

Gazprom và Bolivia đã từng hợp tác rất thành công trong các dự án chung nhằm phát triển khai thác trữ lượng hydrocarbon ở Bolivia.

Đặc biệt, A. Miller và E. Morales đã thảo luận về triển vọng tăng trưởng khối lượng sản xuất ở mỏ Inkauasi. Ngoài ra, hai bên cũng bàn về việc thực hiện các kế hoạch chung cho nghiên cứu địa chất của khối dầu khí tiềm năng Vitiaqua.

Gazprom cũng đánh giá cao triển vọng lớn trong các dự án chung nhằm phát triển thị trường nhiên liệu động cơ khí đốt ở Bolivia.

Ông A. Miller và Tổng thống E. Morales nhất trí với nhau về hiệu quả kinh tế và mức độ thân thiện môi trường cao của khí tự nhiên so với các nhiên liệu hóa thạch khác, cũng như triển vọng mở rộng khả năng ứng dụng của nó.

Sau cuộc họp, với sự hiện diện của A. Miller và E. Morales, một số tài liệu đã được ký kết nhằm mở rộng hợp tác giữa Gazprom và Bolivia trong lĩnh vực dầu khí, trong đó quan trọng nhất là Hiệp định hợp tác chiến lược giữa Gazprom và Tổng công ty dầu khí quốc gia Bolovia (YPFB), xác định sự tương tác của Gazprom và YPFB trong một số lĩnh vực, bao gồm thăm dò địa chất, sản xuất khí và vận chuyển hydrocacbon ở Bolivia, phát triển cơ sở hạ tầng vận tải dầu khí của đất nước, thị trường nhiên liệu động cơ chạy bằng khí đốt; trao đổi kinh nghiệm và đào tạo nhân sự; hợp tác khoa học kỹ thuật.

Ngoài ra, hai bên còn ký thỏa thuận về các điều khoản chính của hợp đồng cung cấp dịch vụ thăm dò và khai thác dầu khí tại lô Vitiaqua, cho phép tiến tới giai đoạn lập tài liệu thiết kế chính cho lô này.

Gazprom và YPFB cũng ký Hiệp định thu hút tài chính để cung cấp thiết bị kỹ thuật cho nhiên liệu động cơ khí đốt từ các công ty sản xuất của Nga.

Tổng thống E. Morales cũng đến thăm Trung tâm điều phối của Gazprom, nơi ông được giới thiệu cặn kẽ về Hệ thống cung cấp khí đốt thống nhất của Nga.

Được biết, Bolivia đứng thứ ba ở khu vực Nam Mỹ về sản lượng dầu khí. Hàng năm, nước này sản xuất hơn 20 tỷ mét khối khí tự nhiên; đến năm 2020 Bolivia dự định tăng sản lượng khí lên 33%.

Đại diện của Gazprom tại Bolivia là công ty con Gazprom International B.V. - một doanh nghiệp đặc biệt chuyên thực hiện các dự án ở nước ngoài trong lĩnh vực khảo sát, thăm dò và phát triển các mỏ hydrocacbon.

Gazprom đang tham gia vào dự án phát triển những khu vực dầu khí đầy hứa hẹn của Bolivia như Ipati và Akio, nơi mỏ Inkauasi đã được phát hiện, trong đó Gazprom sở hữu 20% dự án, Total là nhà điều hành dự án (50%), Tecpetrol S.A. (20%) và YPFB (10%). Vào ngày 16/9/2016, tập đoàn liên doanh này đã đưa mỏ Inkauasi vào hoạt động khai thác thương mại.

Ngoài ra, cùng với Total (50%), Gazprom (50%) đang thực hiện một dự án để thăm dò, khai phá các mỏ hydrocarbon trong khu vực Acero.

Trong năm 2016, Gazprom, Bộ Dầu khí và Năng lượng Bolivia và YPFB đã ký kết khung lộ trình cho việc thực hiện các dự án dầu khí ở đất nước này. Theo tài liệu này, các bên đã đồng ý thực hiện tìm kiếm, thăm dò, sản xuất và vận chuyển các hợp chất hydrocarbon ở Bolivia và cập nhật sơ đồ tổng thể cho sự phát triển của ngành công nghiệp khí đốt cho đến năm 2040.

Năm 2016, Gazprom và YPFB đã ký thỏa thuận nghiên cứu các khối La Ceiba, Vitiaquia và Madidi đầy hứa hẹn.

Bá Thủy

RT

  • el-2024