Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2

03:05 | 18/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga hôm 17/1 cho biết: Họ không đặt bất kỳ công suất nào để bơm khí đốt sang châu Âu thông qua đường ống Yamal vào tháng tới, điều này cho thấy lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang khu vực này giảm mạnh trong năm nay.
Gazprom tiếp tục giảm lượng cung cấp khí đốt sang châu ÂuGazprom tiếp tục giảm lượng cung cấp khí đốt sang châu Âu
Gazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồngGazprom đệ đơn kiện PGNiG để tăng giá khí đốt trong hợp đồng
Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom cho biết: Cho đến nay xuất khẩu đường ống dẫn khí đốt của Nga đã giảm 41% so với một năm trước vào tháng Giêng, nhấn mạnh tác động của việc đảo ngược đường ống Yamal-Europe, đường ống thường bơm khí đốt của Nga vào châu Âu từ Đức đến Ba Lan.

Dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy điều này đã xảy ra trong ngày thứ 28 liên tiếp vào 17/1.

Mặc dù nhóm do Điện Kremlin kiểm soát đã không đặt trước bất kỳ công suất nào thông qua đường ống cho tháng 2, nhưng điều này có thể thay đổi vì nó có thể tham gia vào các cuộc đấu giá hàng ngày.

Liên kết đã hoạt động ở chế độ ngược lại kể từ ngày 21/12 giúp thúc đẩy giá khí đốt tăng, mặc dù giá khí này giảm vào 17/1 nhờ sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mạnh mẽ và sản lượng điện gió cao hơn.

Hơn nữa, xuất khẩu các mặt hàng của Nga đang được chú ý trong những tháng gần đây trong bối cảnh có nhiều mối quan hệ với phương Tây đối với Ukraine. Moscow đã bắt đầu các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và NATO trong nỗ lực ngăn chặn Ukraine gia nhập khối.

Nga cũng bị một số chính trị gia và chuyên gia cáo buộc cố tình giữ lại xuất khẩu khí đốt, để được Đức và Liên minh châu Âu thông quan đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được xây dựng đi qua Ukraine.

Nga phủ nhận mọi kế hoạch tấn công Ukraine và nói rằng, họ đáp ứng mọi nghĩa vụ hợp đồng về xuất khẩu khí đốt.

Không rõ khi nào đường ống Yanal-Europe sẽ hoạt động trở lại bình thường. Một nguồn tin thân cận với Gazprom cho biết, công ty do Điện Kremlin kiểm soát dự kiến ​​sẽ chuyển dòng chảy vào một thời điểm nào đó trong tháng này, vì Gazprom đã thanh toán cho khối lượng hàng đi về phía Tây cho tháng Giêng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto