Gazprom: "Sản phẩm của ai, quy tắc của người đó"

10:21 | 17/06/2022

2,898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông chủ của Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Alexei Miller, hôm thứ Năm đã bảo vệ các lựa chọn của Tập đoàn trong việc giảm nguồn cung khí đốt tới châu Âu trong bối cảnh Nga phản pháo các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Gazprom:

Ông Miller nói tại Diễn đàn kinh tế Saint-Pétersbourg: “Sản phảm của chúng tôi do chúng tôi đặt ra quy tắc. Nga là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho những người bạn của Nga”. Đây là một câu nói đầy ẩn ý mới bởi lẽ trước giờ Gazprom lặp đi lặp lại trong nhiều năm về sự tin cậy của Gazprom đối với khách hàng nói chung.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu liên tục giảm kể từ khi bắt đầu các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Nếu Liên minh châu Âu tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc năng lượng vào Nga, thì Gazprom đã đi đầu trong việc làm gián đoạn việc giao khí đốt của mình cho một số khách hàng châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng rúp, như Điện Kremlin hiện đang yêu cầu.

Thêm vào đó là sự sụt giảm 60% trong tuần này đối với lượng khí đốt được chuyển đến châu Âu bằng đường ống dẫn khí Nord Stream 1, Gazprom nói rằng điều này là do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra những khó khăn cho việc nhập khẩu các thiết bị từ tập đoàn Siemens.

Ông Miller nói: “Ngày nay, không có cách nào để giải quyết tình trạng này”, đồng thời quả quyết rằng Siemens vẫn giữ im lặng.

Ông nói: “Đúng vậy, chúng tôi đã giảm nguồn cung sang châu Âu” và cho rằng trong tương lai gần, nhu cầu về khí tự nhiên lỏng (LNG) ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng lên.

Gửi một tín hiệu cho Âu Châu, ông Miller quả quyết rằng châu Âu "nói rằng hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn là không cần thiết, chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với các khách hàng châu Âu".

Doanh thu của Nga không bị ảnh hưởng bởi lượng giao hàng giảm này do giá khí đốt tăng mạnh.

Đức có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu chi nhánh Gazprom bị trưng thuĐức có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu chi nhánh Gazprom bị trưng thu
Thỏa thuận mới với Israel và Ai Cập có phải là cứu cánh cho Châu Âu?Thỏa thuận mới với Israel và Ai Cập có phải là cứu cánh cho Châu Âu?
Tin Thị trường: Gazprom điều chỉnh giảm lượng khí đốt đến ÝTin Thị trường: Gazprom điều chỉnh giảm lượng khí đốt đến Ý

Nh.Thạch

AFP