Gazprom quyết định tham gia sản xuất khí ethane

06:54 | 01/04/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Gazprom và Công ty Cổ phần RusGazDobycha đã quyết định về cấu hình cuối cùng của dự án thành lập một khu phức hợp lớn để xử lý khí có chứa ethane và sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại khu vực Ust-Luga (thuộc tỉnh Leningrad).

Hai bên đã bắt đầu tiến hành thực hiện giai đoạn đầu của dự án.

Dự án dự kiến ​​xây dựng một nhà máy liên hợp có công suất xử lý hàng năm là 45 tỷ mét khối khí, sản xuất và vận chuyển 13 triệu tấn LNG, khoảng 4 triệu tấn ethane và hơn 2,2 triệu tấn khí đốt hóa lỏng (LPG). Nguyên liệu thô cho doanh nghiệp sẽ là khí tự nhiên chứa ethane, được sản xuất bởi Gazprom từ các mỏ Achimov và Valanginian của lưu vực Nadym-Pur-Taz. Khí tự nhiên còn lại sau khi xử lý (khoảng 20 tỷ mét khối) sẽ được gửi đến hệ thống vận chuyển khí của Gazprom.

gazprom quyet dinh tham gia san xuat khi ethane

Vận hành giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp được lên kế hoạch cho nửa cuối năm 2023, giai đoạn thứ hai vào khoảng cuối năm 2024. Nhà điều hành dự án là Công ty liên doanh RusHimAlyans LLC, được thành lập trên cơ sở ngang giá (50:50) bởi Gazprom và RusGazDobycha.

Trong số các nhiệm vụ ưu tiên của nhà điều hành công ty: chuẩn bị dự án và tài liệu làm việc, bắt đầu công việc quản lý đất đai trên khu đất thuê của doanh nghiệp tương lai ở phía nam cảng Ust-Luga (1.400 ha), Công ty cũng đã lên kế hoạch tạo ra một sơ đồ hợp đồng của dự án, xác định các nhà thầu xây dựng ở từng hạng mục và đặt hàng các thiết bị cho một chu kỳ sản xuất lâu dài.

Được biết, khí ethane là nguyên liệu thô quan trọng cho công nghiệp hóa dầu và là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của kinh tế thế giới.

Quy mô doanh thu của công ty ước tính hơn 4 tỷ USD một năm. Đồng thời, các khoản đầu tư vào dự án được dự kiến ​​với số tiền hơn 700 tỷ rúp.

gazprom quyet dinh tham gia san xuat khi ethaneGazprom Neft không rút khỏi các dự án ở Venezuela
gazprom quyet dinh tham gia san xuat khi ethaneGazprom đẩy mạnh hoạt động ở Trung Á
gazprom quyet dinh tham gia san xuat khi ethaneGazprom Neft, Schlumberger ký thỏa thuận hợp tác trong công nghệ địa vật lý giếng khoan

Bá Thủy

RT