Gazprom đe dọa trừng phạt công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine

13:50 | 29/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom đe dọa trừng phạt Công ty khí đốt Naftogaz do tranh chấp pháp lý liên quan đến việc quá cảnh khí đốt Nga qua Ukraine.
Nga kêu gọi điều tra sự cố rò rỉ liên quan đến đường ống Nord StreamNga kêu gọi điều tra sự cố rò rỉ liên quan đến đường ống Nord Stream
Moldova lo ngại Gazprom có thể cắt nguồn cung khí đốt từ ngày 1/10Moldova lo ngại Gazprom có thể cắt nguồn cung khí đốt từ ngày 1/10
Gazprom đe dọa trừng phạt công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (28/9), công ty khí đốt Nga cho biết, họ dứt khoát bác bỏ tất cả những lời cáo buộc mà Naftogaz của Ukraine đưa ra về những vấn đề liên quan đến các thủ tục vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu - những dịch vụ chưa được cung cấp bởi bên Ukraine sẽ không được thanh toán".

Gazprom cho biết Nga có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Naftogaz của Ukraine.

Trong cùng một tuyên bố, Gazprom đã cáo buộc Naftogaz của Ukraine từ chối "thực hiện nghĩa vụ quá cảnh của mình thông qua Sokhranivka".

"Naftogaz của Ukraine nhận thức được rằng, theo thỏa thuận ngày 30/12/2019, việc không hoàn thành nghĩa vụ của mình có nghĩa là không hoàn thành thanh toán ngay cả khi Naftogaz của Ukraine tuyên bố rằng một sự kiện bất khả kháng xảy ra trên lãnh thổ Ukraine", Gazprom viết.

"Sự kiện bất khả kháng" mà Ukraine đề cập đến tất nhiên chính là cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cuộc xung đột đã kéo dài suốt 7 tháng.

Gazprom cho biết rằng, thông thường mọi tranh chấp nên được giải quyết ở Zurich (Thụy Sĩ) theo thỏa thuận được ký kết theo luật Thụy Điển.

Nhưng vì cả Thụy Điển và Thụy Sĩ đều trở nên "không thân thiện" với Nga do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine. Gazprom đã bị tước đi quyền cơ bản của mình đối với một phiên xét xử công bằng và khách quan tại tòa án trọng tài hoặc tại tòa án ở các khu vực pháp lý, nơi các thủ tục tố tụng đang diễn ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto