Gazprom đẩy mạnh hoạt động ở Trung Á

08:17 | 29/03/2019

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Gazprom, A. Miller, tiếp tục thực hiện một loạt các chuyến thăm tới các quốc gia Trung Á: sau cuộc hội đàm về khí đốt với Tổng thống Turkmenistan G. Berdymukhamedov, phái đoàn Gazprom do A. Miller dẫn đầu đã có chuyến thăm làm việc với Kyrgyzstan.

Vào ngày 28 tháng 3 năm 2019, một cuộc họp và làm việc của A. Miller với Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan M. Abylgaziyev đã được tổ chức tại thủ đô Bishkek.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận các vấn đề hợp tác trong ngành khí đốt.

Cụ thể, hai bên đã nói về việc hiện đại hóa và tái thiết cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối khí của Kyrgyzstan.

gazprom day manh hoat dong o trung a
Một trạm bán lẻ xăng dầu của Gazprom ở Kyrgystan

Điều này được quy định trong thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Kyrgyzstan về hợp tác trong lĩnh vực vận chuyển, phân phối và kinh doanh khí đốt tự nhiên trên lãnh thổ Kyrgyzstan, được ký kết vào năm 2013.

Vào tháng 4 năm 2014, Gazprom đã mua 100% cổ phần của Công ty khí đốt quốc gia Kyrgyzgas (nay là Gazprom Kyrgyzstan) với giá tượng trưng 1 đô la.

Nhưng nếu tính đến tất cả các khoản nợ (khoảng 60 triệu đô la) đã chuyển sang cho Gazprom gánh, thỏa thuận này rất công bằng.

Gazprom Kyrgyzstan đã thanh toán hoàn toàn các khoản nợ này, đã nhận được tất cả các tài sản vận chuyển khí đốt của Kyrgyzstan, bao gồm các đường ống dẫn khí, trạm phân phối khí, kho chứa khí ngầm, v.v.

Đồng thời, Gazprom đảm bảo các khoản đầu tư vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng khí đốt của Kyrgyzstan với số lượng ít nhất 20 tỷ rúp trong 5 năm.

Gazprom đã hoàn toàn tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực vận chuyển, phân phối và kinh doanh khí đốt tự nhiên ở Kyrgyzstan.

Trong giai đoạn từ năm 2016-2018, ở Kyrgyzstan, 669 km mạng lưới đường ống phân phối khí đã được xây dựng, giúp cung cấp khí đốt cho thêm 40,5 nghìn hộ gia đình.

Công việc được thực hiện đã cải thiện đáng kể độ tin cậy và đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên không bị gián đoạn cho người tiêu dùng ở Kyrgyzstan.

Điều này cũng là một động lực thúc đẩy công việc cung cấp và vận chuyển khí.

Kể từ năm 2014, doanh số bán khí đốt cho người tiêu dùng Kyrgyzstan đã tăng 30%, vận chuyển khí – tăng 50%.

Tỷ lệ khí hóa đã tăng từ 22% lên 30%.

Theo chương trình khí hóa và cung cấp khí đốt của Kyrgyzstan, đến năm 2030, khoảng 400 khu dân cư, 845 nghìn căn hộ ở 7 vùng của đất nước sẽ được cung cấp khí đốt.

Khối lượng đầu tư vào chương trình khí hóa nông thôn sẽ tăng từ 20 tỷ rúp lên 34 tỷ rúp.

Gazprom cũng đã tiến hành nhiều công việc phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng xã hội ở Kyrgyzstan.

Trong khuôn khổ chương trình Gazprom-to-Children, 9 trung tâm sức khỏe và thể dục ở các khu vực khác nhau của Kyrgyzstan đã được Gazprom hỗ trợ xây dựng.

Việc xây dựng một ngôi trường hiện đại cho gần 1.000 học sinh ở thủ đô Bishkek đang được hoàn thành.

gazprom day manh hoat dong o trung aGazprom Neft, Schlumberger ký thỏa thuận hợp tác trong công nghệ địa vật lý giếng khoan
gazprom day manh hoat dong o trung aGazprom giữ nguyên mức xuất khẩu lỷ lục khí đốt cho châu Âu
gazprom day manh hoat dong o trung aĐoàn công tác của Gazprom International đến thăm và tặng sách cho Vietsovpetro

Bá Thủy

RT