Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022

08:23 | 30/12/2022

|
(PetroTimes) - Ông chủ của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Alexei Miller, hôm thứ Tư (28/12) thừa nhận 2022 là năm "rất khó khăn" đối với tập đoàn, được đánh dấu bằng một sự thay đổi lớn trong chiến lược, chuyển hướng xuất khẩu sang châu Á giữa cuộc khủng hoảng giữa Moscow và phương Tây.
Gazprom đánh giá kết quả kinh doanh năm 2022

“Tôi muốn nhấn mạnh ngay rằng năm 2022, tất nhiên, đã được chứng minh là rất, rất khó khăn”, ông Miller nói trong cuộc họp báo cuối năm.

Ông chủ Gazprom cho biết "những thay đổi căn bản trên thị trường năng lượng", do hậu quả của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Moscow nhằm trả đũa việc can thiệp quân sự vào nước láng giềng Ukraine.

Vào năm 2021, Nga, thông qua Gazprom, là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Liên minh châu Âu, nhưng 27 quốc gia thành viên EU kể từ đó đã giảm đáng kể lượng nhập khẩu của họ, xuống mức dưới 10% tổng lượng khí đốt nhập khẩu, theo Bruxelles.

Ông Miller cho biết trong năm 2022, Gazprom, do nhà nước Nga sở hữu đa số, đã "khai thác 412,6 tỷ mét khối khí đốt", trong đó chỉ có hơn 100 tỷ m3 dành cho xuất khẩu. Đây là mức thấp hơn so với năm 2021.

Trong thông cáo báo chí đăng ngày 1/12, Gazprom thông báo đã khai thác được 376,9 tỷ m3 khí đốt trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/ 2022, ít hơn gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang các quốc gia bên ngoài CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập, tập hợp một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ) thậm chí đã giảm 44,5% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 95,2 tỷ m3.

Ông Miller, trong bài phát biểu của mình, cũng hoan nghênh việc khánh thành mỏ khí đốt Kovykta vào ngày 21/12, một mỏ khí đốt lớn nằm ở Siberia, có thể giúp tăng đáng kể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Nga đã cố gắng tăng nguồn cung cấp khí đốt cho nền kinh tế sử dụng nhiều năng lượng của Trung Quốc, và đã đẩy nhanh việc này trong những tháng gần đây trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào nước này.

Ông Miller cho biết: “Giờ đây, đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia (kết nối Nga và Trung Quốc) đang được sử dụng trên toàn bộ chiều dài của nó, hơn 3.000 km".

Sau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng GazpromSau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng Gazprom
Chuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốtChuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốt
EU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại ĐứcEU chấp thuận cho Berlin tái cấp vốn cho chi nhánh cũ của Gazprom tại Đức

Nh.Thạch

AFP