Gazprom báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh giá xăng tăng cao

15:00 | 30/11/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hôm 29/11 đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong Quý III nhờ giá khí đốt tự nhiên tăng vọt tại thị trường xuất khẩu chủ chốt của họ là châu Âu.
Gazprom báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh giá xăng tăng cao

Nga hiện nắm giữ 1/3 nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu và bị một số nhà phê bình chỉ trích vì giữ giá khí đốt ở châu Âu quá cao do không cung cấp thêm nguồn cung ngoài các nghĩa vụ hợp đồng.

Gazprom dự kiến lợi nhuận của Quý IV thậm chí còn tốt hơn khi giá khí đốt tự nhiên vẫn ở mức cao trong khi nhu cầu tăng và nhiệt độ giảm.

Lợi nhuận ròng trong Quý III đã tăng lên tương đương 7,8 tỷ USD, do giá tại thị trường khí đốt châu Âu tiếp tục tăng trong kỳ báo cáo, củng cố kết quả hoạt động và tài chính của công ty, Phó Chủ tịch Gazprom, Famil Sadygov cho biết trong một tuyên bố.

Ông Sadygov nói: "Trong Quý III năm 2021, Tập đoàn Gazprom tiếp tục chứng tỏ kết quả ổn định, một lần nữa đạt được con số tài chính cao kỷ lục. Những con số này bị ảnh hưởng bởi tình hình thị trường xuất khẩu. Những động lực hiện tại khiến chúng tôi kỳ vọng kết quả thậm chí còn ấn tượng hơn trong Quý IV".

Gazprom nhấn mạnh rằng, họ luôn tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với khách hàng.

Theo công ty Nga, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt trong Quý III là kết quả của việc tồn kho khí đốt thấp và giá khí đốt cao đã làm giảm tốc độ cung cấp đến kho dự trữ của EU. Ngoài ra, Gazprom cũng tập trung vào việc lấp đầy kho dự trữ của Nga trước mùa đông.

Được biết, Gazprom đang hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng với khách hàng để chuyển khí đốt tự nhiên đến châu Âu, song nguồn cung không tăng thêm đáng kể.

Hơn nữa, dự án đường ống Nord Stream-2 do Gazprom dẫn đầu đang bị trì hoãn ít nhất vài tuần, sau khi Đức tuyên bố đình chỉ quá trình chứng nhận đường ống cho đến khi một nhà điều hành đường ống ở Đức được thành lập theo luật pháp của Đức.

Bình An