Gazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu Âu

19:00 | 20/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những bình luận gần đây từ các nhà lập pháp châu Âu cho rằng Gazprom đã nhúng tay vào khiến giá khí đốt tự nhiên tăng cao, khiến công ty phản ứng ngay lập tức.
Trữ lượng khí đốt tự nhiên của Nga đủ để cung ứng thêm một thế kỷ nữaTrữ lượng khí đốt tự nhiên của Nga đủ để cung ứng thêm một thế kỷ nữa
Lukoil và Gazprom Neft thành lập liên doanh phát triển cụm dầu khí quan trọng ở NgaLukoil và Gazprom Neft thành lập liên doanh phát triển cụm dầu khí quan trọng ở Nga
Gazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu Âu
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 17/9, hơn 40 thành viên của Nghị viện châu Âu đã cáo buộc Gazprom thao túng thị trường nhằm gây áp lực với Brussels liên quan đến đường ống Nord Stream 2. Họ cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu bắt đầu điều tra vụ việc.

Cùng ngày, cơ quan báo chí của Gazprom đã ra thông cáo bác bỏ các cáo buộc và nói rằng công ty giao khí đốt cho đối tác của họ với khối lượng được quy định trong hợp đồng.

“Gazprom cung cấp khí đốt theo yêu cầu của người tiêu dùng hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ trong hợp đồng và luôn đáp ứng các yêu cầu giao thêm bất cứ khi nào có thể”, công ty cho biết.

Lời kêu gọi của Nghị viện châu Âu điều tra Gazprom xuất hiện trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh - từ khoảng 300 USD/1.000 mét khối vào đầu năm 2021 lên đến hơn 800 USD trong tuần trước.

Những hành động gần đây của Gazprom, chẳng hạn như đóng cửa các bộ phận sản xuất và từ chối khối lượng khí đốt đặt thêm qua các đường ống hiện có, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ đang cố tình gây áp lực lên châu Âu. Các nhà lập pháp nói gã khổng lồ năng lượng của Nga muốn được bật đèn xanh để bắt đầu cung cấp khí đốt thông qua đường ống Nord Stream 2.

“Chúng tôi kêu gọi Ủy ban châu Âu khẩn trương mở cuộc điều tra về việc Gazprom có ​​thể đã cố ý thao túng thị trường và có thể đã vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU”, các nhà lập pháp cho biết trong một bức thư được Bloomberg tiết lộ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng giá khí đốt ở châu Âu đang tăng cao do chính sách của Ủy ban châu Âu nhằm tập trung vào cơ chế trao đổi chứng khoán trong việc xác định giá khí đốt. Phát biểu tại cuộc họp báo hai tuần trước, Tổng thống Putin cũng cho biết giá khí đốt của Nga theo các hợp đồng dài hạn đang tăng chậm hơn rất nhiều, điều này giúp người mua tránh khỏi những cú sốc về giá.

Gazprom được xem là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm 12% sản lượng khí đốt toàn cầu và 68% sản lượng khí đốt nội địa của Nga.

Hai tuần trước, công ty đã thông báo về việc hoàn thành đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2. Đường ống dài 1.200 km được thiết kế để cung cấp thêm 55 tỷ mét khối (hoặc 2 nghìn tỷ feet khối) khí đốt tự nhiên của Nga mỗi năm đến châu Âu qua Biển Baltic.

Gazprom phải nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Cơ quan Mạng lưới Liên bang - văn phòng quản lý của Đức, để khởi động dự án này. Theo văn phòng quản lý của Đức, quá trình chứng nhận có thể mất đến bốn tháng.

Trong khi đó, đường ống Nord Stream 2 được cho là một trong những dự án năng lượng gây tranh cãi nhất vì nó đã vấp phải làn sóng chỉ trích.

Mỹ nói đường ống sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga trong việc nhập khẩu năng lượng. Washington đã thúc giục các quan chức ở châu Âu từ bỏ dự án và thay vào đó mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ như một giải pháp thay thế. Washington đã nhiều lần áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2. Kết quả là hoạt động xây dựng đường ống đã bị trì hoãn gần một năm.

Các quan chức ở Kyiv cũng đã phản đối việc xây dựng đường ống trị giá 11 tỷ USD này, vì nó sẽ khiến các tuyến đường ống dẫn khí truyền thống chạy qua Ukraine bị bỏ rơi và cuối cùng có nghĩa là chính phủ nước này sẽ không còn thu phí trung chuyển khí đốt của Nga xuất khẩu sang châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto