G7 bàn việc đẩy mạnh phục hồi kinh tế toàn cầu

19:36 | 12/05/2013

781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các bộ trưởng tài chính khối 7 nước công nghiệp hóa (G7), đã kết thúc hai ngày họp với việc công nhận những biện pháp tiết kiệm phải quân bình với những chính sách đẩy mạnh tăng trưởng.

 

Các giới chức từ Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Nhật Bản, Anh và Ý đã gặp nhau tại Hartwell House, gần London

Các quan chức tài chính G7 (Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Nhật Bản, Anh và Ý) kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày tại ngoại ô London, Anh, ngày hôm qua, 11/5.

Vấn đề nổi bật nhất trên bàn nghị sự là tìm cách cân bằng giữa cải tổ và chi tiêu tài chính.

Các giới chức cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc tìm ra những biện pháp đối phó với những ngân hàng thua lỗ và làm việc tập thể để chấm dứt những công ty và cá nhân trốn thuế.

Tóm tắt cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anh, nước chủ nhà, ông George Osborne nói tất cả các nước thành viên G7 đã đồng ý “về tầm quan trọng của những hành động tập thể để ngăn chặn việc tránh và trốn thuế”.

Những hoạt động ngân hàng thất bại tại nhiều nơi trên thế giới đã là nguyên nhân của vụ khủng hoảng tài chính trong năm 2008 khiến cho kinh tế thế giới trượt xuống vực suy thoái sâu rộng nhất kể từ Thế chiến Thứ hai.

Bộ trưởng Osborne nói việc quan trọng là hoàn tất ngay tức khắc việc đảm bảo không có ngân hàng nào quá lớn để sự thất bại của ngân hàng này ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước.

Các quan chức lặp lại thỏa thuận đạt được hồi tháng 2/2013, nói rằng chính sách tiền tệ của các quốc gia nên nhằm để hỗ trợ nền kinh tế trong nước chứ không phải nhằm mục đích điều chỉnh tỷ giá vì mục đích cạnh tranh với các nước khác.

Tất cả các nước tham dự hội nghị nói việc đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế là ưu tiên hiện nay vì thị trường tài chính dường như đã ổn định, nhất là đối với cuộc khủng hoảng nợ tại 17 quốc gia khu vực đồng euro.

Bị lên án là đã kìm hãm quá trình tái phục hồi nền kinh tế thế giới, các kế hoạch khắc khổ của châu Âu vốn bị Mỹ chỉ trích, đã được đưa ra bàn bạc trong suốt hai ngày của hội nghị. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew kêu gọi những người đồng nhiệm châu Âu thay đổi mục tiêu. Khi đề cập đến việc giảm thâm hụt ngân sách, ông Lew đã nhấn mạnh: “Chúng tôi không hoàn toàn đồng ý với châu Âu về lịch trình, và về việc liệu có phải khẩn thiết đạt đến mục đích ngay lập tức hay không”.

Một viên chức Mỹ giấu tên cho rằng việc siết chặt ngân sách một cách thô bạo sẽ cản trở tiêu dùng. Một nguồn tin Pháp nhận định, nếu định ra các mục tiêu bất khả thi sẽ gây phản tác dụng vì hủy hoại động cơ tăng trưởng.

Bị kìm hãm bởi sự suy yếu của khu vực đồng euro, quá trình phục hồi kinh tế thế giới đang chao đảo. Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào giữa tháng 4/2013 đã hạ mức dự báo tăng trưởng thế giới năm nay từ 3,5% xuống còn 3,3%.

Hội nghị G7 diễn ra sau hai hội nghị tài chính G20 hồi tháng 2 và tháng 4, tiếp theo sẽ là cuộc họp thượng đỉnh G8 vào giữa tháng 6 tới tại Bắc Ai Len.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc