Fed đã bơm ra thị trường bao nhiêu tiền?

14:18 | 23/03/2020

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cộng Fed đang nắm giữ 4,3 nghìn tỷ USD giấy tờ có giá - đồng nghĩa với việc số tiền này đã đi vào hệ thống tài chính, trong đó trái phiếu kho bạc 2,5 nghìn tỷ USD, trái phiếu các công ty cho vay trả góp bất động sản là 1,6 nghìn tỷ USD.    
fed da bom ra thi truong bao nhieu tien

Sắp tới, Fed dự tính sẽ tăng danh mục trái phiếu nắm giữ thêm 700 tỷ USD, trong đó trái phiếu kho bạc 500 tỷ USD và trái phiếu bất động sản của các công ty như: Ginnie Mae, Fannie Mae và Freddie Mac 200 tỷ USD (chính những công ty này đã góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008). Như vậy, tổng số tiền Fed đưa vào lưu thông lên tới 5 nghìn tỷ USD - con số kỷ lục từ trước đến nay.

Một lần nữa nước Mỹ chớp lấy thời cơ in tiền giúp các công ty Mỹ tái cơ cấu nợ, tăng khả năng chịu đựng khủng hoảng, thu mua tài sản giá rẻ, trong khi chi phí sẽ do những người nắm giữ đồng USD gánh. Chính phủ Mỹ dự chi tới 1 nghìn tỷ USD kích cầu kinh tế.

Lấy cớ hỗ trợ kinh tế vượt khủng hoảng đại dịch (tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 20%), Bộ Tài chính Mỹ công bố gói kích cầu kinh tế trực tiếp trên 1 nghìn tỷ USD, bao gồm những khoản chính: 250 tỷ USD phát tiền mặt cho 329 triệu người Mỹ, trừ đi khoảng 12 triệu người là triệu phú, trung bình mỗi người Mỹ sẽ nhận được 790 USD; 300 tỷ USD cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp; 200-300 tỷ USD hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ; 50-100 tỷ USD dành cứu trợ ngành hành không.

Trên thực tế Thổng thống đương nhiệm D. Trump đang mua lá phiếu tương lai của cử tri Mỹ bằng chi phí của cả thế giới, bao gồm cả xăng dầu giá rẻ.

Viễn Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc