FBI hỏi gì bà Hillary Clinton trong 3 tiếng rưỡi?

16:38 | 03/07/2016

1,844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã có cuộc thẩm vấn bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của Đảng dân chủ Mỹ, trong ba tiếng rưỡi tại trụ sở ở Washington.
tin nhap 20160703163423
Bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của Đảng dân chủ Mỹ

Theo phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Clinton, Nick Merrill, bà Clinton đã “tự nguyện” trả lời các câu hỏi về việc sử dụng email khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ, và rằng bà “hài lòng” vì đã có cơ hội hỗ trợ Bộ Tư pháp Mỹ sớm kết thúc cuộc điều tra.

Cuộc thẩm vấn diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch chấp thuận các đề xuất của các chuyên viên và của các nhân viên liên bang đang điều tra vụ bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân.

Các giới chức FBI dự kiến sẽ sớm kết thúc cuộc điều tra. Các chuyên gia pháp lý nói rằng họ không nghĩ bà Clinton sẽ bị truy tố hình sự.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Colorado hôm thứ Sáu (1/7), bà Lynch khẳng định rằng các nhân viên và các nhà điều tra kỳ cựu của Bộ Tư pháp làm việc độc lập, và các cuộc điều tra của họ đã bắt đầu trước khi bà nhậm chức bộ trưởng.

Báo The New York Times mới đây tiết lộ rằng bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân trong tất cả những cuộc trao đổi thư từ qua lại, thay vì phải sử dụng email của Bộ Ngoại giao, tức là email nằm trong hệ thống của chính phủ liên bang Mỹ. Sau đó, nhân viên ban tham mưu của bà lên tiếng xác nhận, nhưng họ cũng nói rất rõ là bà cựu Ngoại trưởng không vi phạm luật lệ mà Bộ Ngoại giao đặt ra. Không chỉ nói điều đó, dàn tham mưu của bà Clinton đang lựa những email mang nội dung trực tiếp liên quan đến công việc để nộp lại cho Bộ Ngoại giao, nói là họ chỉ giữ lại những email mang tính cá nhân.

Báo chí Mỹ cho hay một tuần lễ trước ngày nhậm chức ngoại trưởng, bà Clinton cho đặt ngay trong nhà của bà ở New York một “server” để nhận và gửi email. Nhật báo The Washington Post còn nói hệ thống email cá nhân của bà Clinton là clintonemail.com, nhưng chưa rõ ngoài email này, bà còn có địa chỉ email nào khác hay không, chẳng hạn như gmail, yahoo...

Ðến giờ vẫn chưa thể khẳng định bà Clinton có vi phạm luật lệ liên bang hay không khi dùng email cá nhân cho công việc của chính phủ, vì chưa thấy ai nói tới những lỗi mà bà Clinton đã phạm phải. Mọi người đang phân tích luật lệ, trước khi nói bà đã phạm những lỗi nào. Xin được nói thêm là chính phủ liên bang Mỹ áp dụng luật Lưu trữ Hồ sơ (Federal Records Act) và tất cả những email của chính phủ đều được lưu trữ trong công khố, còn email cá nhân như trường hợp của bà Clinton thì chính bà là người giữ, vì được lưu lại trong “server” riêng của bà.

Được biết, với các viên chức giữ vai trò quan trọng trong chính phủ Mỹ, họ có một hệ thống email riêng, được gọi là “hệ thống liên lạc mật”, chẳng hạn như khi liên lạc với Tổng thống, với Bộ trưởng Quốc Phòng, với người điều hành Hội đồng An ninh Quốc gia... Bà Clinton sử dụng hệ thống trao đổi thư nội bộ này khi cần liên lạc với các tòa đại sứ, các quốc gia, bà lại sử dụng một hệ thống khác nữa, thường được gọi là “diplomatic cable”. Theo lời phát ngôn viên Nick Merrill của bà Clinton thì bà “làm rất đúng nguyên tắc”, ý muốn nói là những chuyện quan trọng bà sử dụng hệ thống trao đổi tin tức nội bộ, còn email cá nhân chỉ được bà sử dụng cho những chuyện không mang tính quốc gia, đại sự.

Liệu hệ thống email cá nhân của bà Clintin có bị tấn công tin tặc không? Ðây cũng là câu hỏi chưa được trả lời. Báo chí Mỹ chưa biết mức độ an ninh của hệ thống email cá nhân của bà cựu Ngoại trưởng Mỹ như thế nào, đã bị tin tặc tấn công lần nào hay chưa, hoặc có an toàn như hệ thống của chính phủ không.

Theo giới quan sát, đảng Cộng hòa đang cố làm lớn vụ tranh cãi này nhằm hạ uy tín của ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng của bà Clinton cuối năm nay.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc