Thứ tư 17/07/2019 13:24

Facebook miễn phí và vấn đề OTT ở Việt Nam

13:00 | 24/12/2013

|
(Petrotimes) - Ngoài tiền cước dung lượng, mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng được coi là miễn phí. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, nếu bạn sử dụng Facebook trên điện thoại, bạn hoàn toàn không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Theo những nghiên cứu mới đây, 65% người sử dụng smartphone truy cập mạng xã hội trực tiếp trên điện thoại. Còn Facebook thì đưa ra con số tới 78% người dùng truy cập thông qua điện thoại. Với những tính năng hiện nay, Facebook là bao gồm cả chat, tin nhắn và dĩ nhiên là mạng xã hội. Con số khổng lồ này có thể giải thích một cách đơn giản: mạng xã hội đã gắn liền với cuộc sống của chúng ta như những chiếc điện thoại, con người cập nhật ảnh, video, status… ngay lập tức với chiếc điện thoại luôn “kè kè” bên mình. Chính vì vậy, nhiều thông tin cho rằng Facebook đang làm việc với một số nhà mạng trên thế giới thông qua Internet.org nhằm cung cấp một dạng “dung lượng giá rẻ” cho các mạng xã hội.

Vậy nhà mạng được lợi gì từ “cái bắt tay” với Facebook: đó là dung lượng khổng lồ từ những đường link được chia sẻ thông qua nó: video từ Youtube, nội dung, ảnh từ các bài báo…dĩ nhiên là không miễn phí. Những nguồn này “ngốn” dung lượng lớn hơn rất nhiều so với những dòng status được đăng được người dùng đăng tải.

Nhìn lại vấn đề của các ứng dụng OTT ở Việt Nam, rộng hơn là chuyện tăng cước 3G, có thể thấy các nhà mạng đang sử dụng một hình thức “tăng thu” đầy tính ngắn hạn. Hậu quả có thể thấy ngay: người tiêu dùng ưu tiên wifi trong hầu hết các trường hợp. Thậm chí còn có những trang web và phần mềm cung cấp miễn phí thông tin các mạng wifi ở từng khu vực cho người sử dụng. Nhà mạng “nháo nhác” hạ giá, khuyến mãi 3G để níu chân khách hàng. Chỉ vì níu kéo mấy đồng doanh thu từ tin nhắn SMS, nhà mạng đã mất đi một lượng không nhỏ khách hàng sử dụng 3G – ở đây có thể khẳng định ngay, khách hàng sử dụng 3G thường xuyên sẽ đem lại doanh thu lớn hơn rất nhiều so với SMS.

Cứ tính một cách đơn giản, giá gói cước 3G không giới hạn trước đây của các nhà mạng là 50.000 đồng, tương đương 200 tin nhắn SMS. Đó là số tiền hợp lý để người tiêu dùng không cảm thấy như bị “ăn cướp”, và sẵn sàng trả để sử dụng dịch vụ 3G, bên cạnh những cước gọi, nhắn tin và dịch vụ giá trị gia tăng. Giờ đây thì nhà mạng “mất cả chì lẫn chài”, tin nhắn SMS vẫn đều đều sụt giảm, mấy chục ngàn tiền đồng tiền cước 3G cũng bị “biến mất” không ít. Thay vì bóp nghẹt băng thông, tăng cước vô lý, tại sao nhà mạng không xây dựng một chính sách rõ ràng cho các dịch vụ OTT, khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh, đường link… từ đó tăng thêm khoản thu từ chính những nội dung này?

Bảo Sơn