ExxonMobil và Rosneft ký thỏa thuận hợp tác chiến lược lớn chưa từng có

17:12 | 17/04/2012

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nga V.Putin ngày hôm qua (16/4) đã chủ trì một lễ ký thỏa thuận hợp tác thành lập liên doanh giữa tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ và tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga về thăm dò và khai thác dầu khí tại các vùng biển thuộc Nga và Rosneft có thể tham gia các dự án tại Bắc Mỹ.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch kiêm CEO của ExxonMobil Rex W.Tillerson trong lễ ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh với Rosneft ngày 16/4/2012

Thỏa thuận này đánh dấu một bước ngoặt trong mối quan hệ truyền thống giữa các công ty phương Tây và ngành công nghiệp dầu khí của Nga – vốn khá e dè với đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này. Với thỏa thuận này, Exxon Mobil sẽ được tiếp cận nguồn dầu mỏ và khí đốt của Nga tại Bắc Cực và Biển Đen, nơi có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Rosneft có thể thể hiện sức mạnh với việc tham gia vào 3 dự án của Exxon tại Bắc Mỹ và tiếp cận với công nghệ khoan hiện đại để khai thác dầu, khí đá phiến tại khu vực đang thu hút hàng tỉ đô la đầu tư từ Trung Quốc, Ấn Độ này.

Hồi tháng 8 năm ngoái, hai đại gia dầu khí này đã đồng ý cùng nhau đầu tư phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí với một chương trình thăm dò 3,2 tỷ USD ở biển Kara và Biển Đen. Thỏa thuận này đạt được sau khi Rosneft không ký được hợp đồng tương tự với tập đoàn BP của Anh do các đối tác Nga cáo buộc BP vi phạm thỏa thuận cổ đông.

Thỏa thuận này được coi là tín hiệu tích cực đầu tiên sau khi Thủ tướng Nga V. Putin hứa hẹn dành nhiều ưu đãi về thuế và quyền khai thác cho các công ty tư nhân và nước ngoài mong muốn khai phá nguồn tài nguyên ở khu vực Bắc Cực của Nga.

Tổng giám đốc của ExxonMobil Rex W.Tillerson hồ hởi cho biết: "Hôm nay thực sự là một ngày lịch sử. Nó đánh dấu sự khởi đầu của một mối quan hệ mới và rộng lớn hơn giữa hai công ty.” Còn ông Eduard Khudainatov – Chủ tịch Rosneft thì cho rằng đây là thỏa thuận “lớn chưa từng có” có đầu tư nước ngoài của Nga ở khu vực Bắc Cực và Biển Đen.

Phương Anh (Theo NYTimes)