ExxonMobil và Rosneft cam kết bảo vệ môi trường ở Bắc Cực

06:00 | 08/12/2012

1,449 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Hai “gã khổng lồ” dầu khí ExxonMobil (Mỹ) và Rosneft (Nga) ngày hôm qua (7/12) đã ký Tuyên bố về Bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học cho thăm dò và phát triển dầu khí trên thềm lục địa Bắc cực của Nga.

Việc khoan dầu ở Bắc cực gặp rất nhiều khó khăn do lo ngại về ảnh hưởng môi trường, đa dạng sinh thái một khi xảy ra sự cố

Tuyên bố được ký kết trong cuộc họp giữa Chủ tịch Roneft Igor Sechin và Rex W.Tillerson – Chủ tịch kiêm CEO của ExxonMobil.

Nội dung tuyên bố đề cập các biện pháp giúp bảo vệ hệ sinh thái Bắc cực trong quá trình tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí cũng như phát triển các hoạt động được thực hiện bởi Rosneft và các đối tác.

Bình luận về việc ký kết, ông Igor Sechin cho biết: “Rosneft và ExxonMobil đã hợp tác một cách hiệu quả trong một thời gian khá dài và tôi biết ơn ngài Rex Tillerson vì quyết định tham gia vào sáng kiến bảo vệ môi trường ở Bắc cực của Nga”.

Các bên đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc chung để xem xét việc thành lập một trung tâm điều phối mà có thể có sự tham gia của đại diện Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, Bộ Giao thông vận tải và Bộ các tình trạng khẩn cấp của Nga. Trung tâm điều phối này sẽ phối hợp hoạt động để bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên các quy tắc và khuyến nghị của Công ước về Đa dạng sinh học và các tiêu chuẩn thiết lập bởi IPIECA, Hiệp hội công nghiệp dầu mỏ và khí đốt toàn cầu về các vấn đề môi trường và xã hội.

Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm ngày một tăng lên của các nước đang tham gia tìm kiếm, thăm dò, khai thác tài nguyên ở Bắc cực về vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh học nơi đây.

Trước đó, hồi tháng 8/2012, Rosneft đã thông báo hợp tác với tập đoàn ExxonMobil (Mỹ) tiến hành hoạt động thăm dò tại Bắc Cực.

 

Linh Phương (Theo DailyFinance)

 

DMCA.com Protection Status