ExxonMobil và Chevron vẫn thận trọng trước sự phục hồi giá dầu

11:28 | 01/08/2021

|
(PetroTimes) - Các công ty khai thác dầu mỏ lớn của Mỹ là ExxonMobil và Chevron đã nghi nhận lợi nhuận lớn trong quý 2/2020 nhờ nhu cầu dầu tăng vọt, nhưng vẫn đang kìm hãm các khoản đầu tư.
ExxonMobil và Chevron vẫn thận trọng trước sự phục hồi giá dầu

ExxonMobil kiếm được 4,7 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 6/2021 và Chevron là 3,1 tỷ USD.

Cùng kỳ năm trước, ExxonMobil lỗ 1,1 tỷ USD và Chevron mất 8,3 tỷ USD. Nhưng nhu cầu tiêu thụ dầu thô và khí đốt đã trở lại khi các chiến dịch tiêm chủng trên khắp thế giới và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã kéo giá vàng đen đi lên.

Giám đốc điều hành của Chevron, Mike Wirth, nhận xét: “Thu nhập quý 2/2020 rất cao, phản ánh điều kiện thị trường đang được cải thiện”.

Dòng tiền của tập đoàn hiện ở mức cao nhất trong 2 năm và do đó Chevron có kế hoạch bắt đầu mua lại cổ phiếu trong quý 3, với mức từ 2 - 3 tỷ USD mỗi năm.

Cũng giống như tất cả các tập đoàn lớn trong ngành, Chevron đã thực hiện các hoạt động phát triển năng lượng xanh. Chẳng hạn, công ty bắt đầu sản xuất nhiên liệu sinh học tại nhà máy lọc dầu của mình ở El Segundo, California, và lắp đặt trạm khí nén tự nhiên đầu tiên ở cùng bang.

Về phần mình, ExxonMobil tiếp tục tập trung vào các kỹ thuật thu giữ và lưu trữ carbon.

Giám đốc điều hành ExxonMobil, Darren Woods cho biết công ty cũng sẽ đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học.

Hai công ty này đã giảm mạnh chi tiêu đầu tư hồi năm ngoái nhưng nay không vì lợi nhuận tăng lên để chi tiêu xa hoa.

ExxonMobil cho biết chi tiêu vốn cả năm của họ sẽ ở mức thấp nhất trong dự báo ban đầu là 16 - 19 tỷ USD.

Về phần mình, Chevron cho biết “tiếp tục thắt chặt kỷ luật trong việc phân bổ vốn”. Đầu tư của tập đoàn này trong quý 2/2021 vẫn giảm 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Stewart Glickman, chuyên gia về thị trường dầu mỏ tại CFRA, lưu ý rằng sự thận trọng của các công ty khai thác dầu mỏ liên quan đến những bất ổn xung quanh đại dịch virus corona.

Chuyên gia giải thích: "Biến thể Delta rõ ràng là một ẩn số. Không ai có thể dự đoán biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu dầu khí trong tương lai".

Mặc dù vậy, việc thu về lợi nhuận thoải mái mang lại cho các tập đoàn sự linh hoạt hơn, đặc biệt là đối với ExxonMobil, công ty đang mắc nợ rất nhiều.

Iraq muốn một công ty dầu Mỹ thế chân ExxonMobilIraq muốn một công ty dầu Mỹ thế chân ExxonMobil
ExxonMobil kiện Basrah Oil IraqExxonMobil kiện Basrah Oil Iraq
Big Oil tận dụng giá dầu cao, đồng loạt bán tài sảnBig Oil tận dụng giá dầu cao, đồng loạt bán tài sản

Nh.Thạch

AFP