Expo 2020 Dubai mở ra thành phố tương lai kiểu mẫu được số hóa bằng công nghệ

07:00 | 10/10/2021

76 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội chợ triển lãm thế giới 2020 Dubai (Expo 2020 Dubai) vừa chính thức khai mạc và mở cửa cho khách tham quan. Triển lãm trưng bày khuôn mẫu cho các thành phố thông minh trên toàn cầu được số hóa bằng công nghệ của Siemens.

Được tổ chức lần đầu tiên ở khu vực Trung Đông, Expo 2020 Dubai mang đến cho khách tham quan cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm cách làm thế nào để các thành phố thông minh được số hóa có thể giúp giải quyết các thách thức cấp bách nhất của con người hiện nay.

Với tư cách là đối tác đặc biệt về hạ tầng số tại triển lãm thế giới Dubai 2020, Siemens đã kết nối số hóa hơn 130 tòa nhà trong một khuôn viên có diện tích lớn gấp đôi Monaco. Khoảng 80% các hạng mục của triển lãm sẽ được giữ lại sau khi sự kiện kéo dài 6 tháng kết thúc vào tháng 3/2022, tạo thành nền tảng cốt lõi của một khu đô thị mới bền vững tại Dubai, được gọi là Quận 2020. Chính bản thân triển lãm đã được thiết kế như một hình mẫu tiên phong cho các thành phố thông minh trong tương lai ở khắp mọi nơi.

Expo 2020 Dubai mở ra thành phố tương lai kiểu mẫu được số hóa bằng công nghệ
Khu triển lãm về phát triển bền vững tại Expo 2020 Dubai

Tại triển lãm, Siemens sẽ trình diễn cách thức mà các tòa nhà, máy móc và cơ sở hạ tầng của thành phố có thể được kết nối bằng cách sử dụng MindSphere là hệ điều hành dựa trên điện toán đám mây của công ty như một giải pháp dịch vụ. MindSphere chính là hệ thống thần kinh trung ương của triển lãm, thực chất là hệ điều hành IoT cho toàn bộ cơ sở hạ tầng của triển lãm. MindSphere sẽ được vận hành ở phía sau, gần như là vô hình, nhưng tất cả những khách đến tham quan hội chợ đều sẽ được hưởng lợi ích từ nó.

Công nghệ của Siemens cho phép các nhà quản lý của triển lãm tối ưu hóa hoạt động vận hành, giúp giảm lượng khí thải cacbon, tiết kiệm nước và năng lượng cũng như nâng cao sự thoải mái và an toàn cho khách tham quan. Các nhà quản lý có thể truy cập vào nguồn dữ liệu và các phân tích tại thời gian thực nhờ vậy họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn, chẳng hạn như làm thế nào để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà hoặc cách cải thiện việc sử dụng nước trong hệ thống cung cấp và thoát nước. Điều này đặc biệt quan trọng ở Trung Đông, nơi các tòa nhà có thể tiêu tốn tới 80% nguồn cung năng lượng.

Siemens thậm chí đã thiết kế một ứng dụng thành phố thông minh chạy trên nền web dành riêng cho các nhà điều hành và đội ngũ quản lý khu triển lãm. Ứng dụng này thể hiện một bản sao số của khu triển lãm, giúp cung cấp thông tin chi tiết để hành động dựa trên dữ liệu từ các hệ thống thuộc và không thuộc Siemens trong toàn bộ khuôn viên triển lãm.

Ông Matthias Rebellius, thành viên Ban điều hành của Siemens AG kiêm Tổng giám đốc toàn cầu ban cơ sở hạ tầng thông minh cho biết: “Chúng tôi đánh giá Expo 2020 Dubai là một cột mốc quan trọng đối với Siemens và thậm chí là cả với thế giới. Tại triển lãm thế giới được số hóa nhất từ trước đến nay này, chúng tôi đang cho thấy những gì Siemens có thể làm để giúp các thành phố trở nên hiệu quả, bền vững, an toàn và tiện lợi hơn nhằm phục vụ, đáp ứng những nhu cầu sống và làm việc, đồng thời giảm bớt gánh nặng về môi trường khi vấn đề biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người như hiện nay”.

Các công nghệ cụ thể được triển khai tại triển lãm bao gồm: Siemens Navigator là một nền tảng dựa trên đám mây để tối ưu hóa hiệu suất của các tòa nhà; Desigo CC là phần mềm hỗ trợ hạ tầng tòa nhà thông minh trong khuôn viên khu triển lãm; và cuối cùng là phần mềm Siveillance Control Pro giúp quản lý an ninh tại các cổng ra vào của hội chợ cũng như trong toàn bộ khu vực triển lãm.

Khách tham quan triển lãm có cơ hội được tự trải nghiệm những công nghệ này tại trung tâm trải nghiệm khách hàng của Siemens, có thể đắm mình trong phần trình diễn âm thanh và hình ảnh số mang tính tương tác về cơ sở hạ tầng thông minh, tương lai của sản xuất công nghiệp và giao thông vận chuyển bền vững.

Ngoài ra, Siemens cũng sẽ tổ chức chuỗi sự kiện MindSphere Future World Series ở trung tâm trải nghiệm của mình tại Expo 2020 Dubai. Chuỗi sự kiện quy tập những ai quan tâm đến những công nghệ có thể giúp thế giới trở nên thông minh, đáng sống và phát triển bền vững hơn.

H.T

  • el-2024