Đảm bảo điện phục vụ kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV:

EVNHANOI đã sẵn sàng

14:43 | 15/07/2016

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 20-7 đến 29-7, kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra tại Hà Nội. Theo đại diện của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo phục vụ cấp điện an toàn, ổn định, với chất lượng cao của tổng công ty đã hoàn thành.
evnhanoi da san sang
Kiểm tra thông số kỹ thuật tại trạm 110kV Yên Phụ.

Trao đổi với Năng lượng Mới, ông Trần Văn Lợi - Phó trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, Hà Nội - trái tim của đất nước - là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội, là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện kinh tế - chính trị quan trọng của đất nước. Việc đảm bảo cấp điện trên địa bàn Thủ đô vì thế luôn đặt ra những áp lực rất lớn cho EVNHANOI, đòi hỏi sự chỉ đạo xuyên suốt, chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng liên quan.

Cũng theo ông Lợi, ngay trong tháng 7 này, để đảm bảo cấp điện cho Kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV, một kế hoạch tổng thể đã được EVNHANOI xây dựng, triển khai trên tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Tập đoàn là “bằng mọi giá phải đảm bảo cấp điện phục vụ Kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV”.

“Chúng tôi đảm bảo tuyệt đối sẽ không xảy ra sự cố điện, mất điện xảy ra trong thời gian này, đặc biệt ở 6 trọng điểm gồm Nhà Quốc hội, Hội trường Ba Đình (mới), Văn phòng Quốc hội, Nhà khách Quốc hội, Nhà khách Trung ương, Khách sạn La Thành và Nhà khách Quân đội. Riêng ở phiên khai mạc và bế mạc của kỳ họp, có tường thuật trực tiếp qua truyền hình, internet, các máy phát điện dự phòng sẽ chạy nóng và ATS chuyển nguồn cũng để ở chế độ tự động. Cơ chế này sẽ đảm bảo ứng phó nhanh chóng khi có sự cố mất điện nguồn chính từ hệ thống lưới xảy ra.

“Hệ thống này có thể cho phép, khi mất điện thì việc chuyển sang máy dự phòng phát điện chỉ diễn ra trong vòng 5-7 giây. Bằng mắt thường, chúng ta sẽ không nhìn thấy được cả đèn tắt”, ông Lợi nói.

Đề cập cụ thể vấn đề này, bà Phạm Thị Thu Hằng - Phó trưởng ban Kỹ thuật EVNHANOI thông tin, trên tinh thần chỉ đạo của EVN, trong thời gian diễn ra Kỳ họp, Tổng công ty sẽ không cắt điện các lưới điện cao, trung, hạ thế cấp cho các điểm đảm bảo điện từ 0h ngày 18-7 đến hết 24h ngày 30-7; có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, có dự phòng cho các địa điểm phục vụ Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV. Với riêng những địa điểm đặc biệt quan trọng, Tổng công ty sẽ thực hiện cấp điện từ 2 nguồn, 1 từ nguồn điện lưới và 1 là máy phát điện diezen hoặc thiết bị lưu điện UPS cấp dự phòng. Cùng với đó, Tổng công ty và nhất là các công ty điện lực quận có các hoạt động phục vụ trên địa bàn phải tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp; sẵn sàng vật tư, trang thiết bị để khắc phục một cách nhanh nhất khi sự cố xảy ra…

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hoàng Khương - Phó giám đốc Điện lực Ba Đình, nhằm đảm bảo tốt nhất việc cấp điện phục vụ kỳ họp, Tổng công ty đã chủ động làm việc với các cơ quan Nhà Quốc hội, các khách sạn, nhà khách là nơi ăn nghỉ của các đại biểu để lập phương án đảm bảo điện phục vụ các điểm tổ chức, các khách sạn. Qua kiểm tra, nếu phát hiện các khiếm quyết có quy cơ sự cố, Điện lực sẽ có kiến nghị về việc điều chỉnh và báo cáo EVNHANOI lập biên bản phân rõ trách nhiệm và phạm vi quản lý với các đơn vị có liên quan. Ví như ở Nhà khách La Thành chưa có máy phát điện diesel, Điện lực Ba Đình đã thuê một máy phát điện về dự phòng, sẵn sàng phát điện khi có sự cố mất điện xảy ra…

Công tác chuẩn bị cho việc đảm bảo cấp điện cho Kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV đã được EVNHANOI chủ động triển khai thực hiện với mục tiêu cao nhất là đảm bảo không để xảy ra mất điện trong thời gian diễn ra kỳ họp. Các kịch bản, tình huống trong việc phục vụ cấp điện cho kỳ họp Quốc hội đã được đặt ra và sẵn sàng các phương án, giải pháp khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, theo ông Ngô Đức Dũng - Phó giám đốc Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội (EVNHANOI), việc đảm bảo cấp điện vẫn gặp không ít thách thức và thách thức lớn nhất là vấn đề an toàn hành lang lưới điện 110kV.

“Do tính chất đặc thù, hệ thống lưới điện 110kV của Hà Nội tại nhiều khu vực nằm sát khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Chỉ cần vài vật thể như quần áo... của nhà dân bay vướng vào trạm, hay các công trình dân dụng đang thi công của người dân vi phạm khoảng cách an toàn... là có thể xảy ra sự cố. Chính vì vậy, trong những ngày trước, trong và cả sau kỳ họp Quốc hội, thay vì mỗi tháng theo quy định phải đi kiểm tra đường dây 1 lần, chúng tôi tiến hành kiểm tra hàng ngày. Đến thời điểm này, toàn bộ các trạm 110kV, các đường dây 110kV, trong đó đặc biệt là các trạm cấp điện trực tiếp cho các điểm họp Quốc hội như Trạm biến áp 110kV Giám, Yên Phụ đã được kiểm tra và đã sẵn sàng” - ông Dũng nói.

Được biết, do tính chất đặc thù nên việc cấp điện ở Hà Nội có chế độ dự phòng đặc biệt, đảm bảo Hà Nội vẫn sẽ có điện gần như tuyệt đối kể cả khi miền Bắc xảy ra sự cố lớn, mất điện cục bộ. Và tính đến ngày 14-7-2016, Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội đã kiểm tra, rà soát xong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành tại các Trạm biến áp như: 100% các thiết bị đã được vệ sinh công nghiệp, đảm bảo điều kiện vận hành, tăng cường kiểm tra nhiệt độ tiếp xúc thiết bị bằng camera nhiệt, kiểm tra hệ thống ắc-quy, tủ nạp 1 chiều và xử lý các tồn tại của thiết bị trong vận hành; thực hiện kiểm tra và treo biển “Lộ đảm bảo điện” tại tất cả các tủ MC và trên sơ đồ 1 sợi tại phòng điều khiển trung tâm; kiểm tra các vật tư, thiết bị dự phòng như MC, sứ lồng, TI, cáp lực... Lập kế hoạch luân chuyển vật tư, thiết bị thay thế khi có xảy ra hư hỏng.

Thanh Ngọc

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps