EVN SPC đảm bảo cung cấp đủ điện trong mùa khô 2015

15:09 | 06/05/2015

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự báo của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), mùa khô 2015 nhu cầu phụ tải tăng cao do sản xuất, thời tiết nắng nóng diện rộng và kéo dài. Nên yêu cầu đặt ra là EVN SPC phải đảm bảo hoạt động ổn định, hạn chế thấp nhất sự cố và cung cấp đủ, liên tục điện trong mùa khô năm nay.

Lưới điện ổn định

Trong các tháng đầu năm 2015, EVN SPC đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất - dịch vụ, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, các ngày lễ, các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương và tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vụ mùa, chế biến thủy hải sản, xay xát lúa gạo...

Công tác kiểm tra việc cấp điện luôn được EVN SPC đảm bảo

Không điều hòa tiết giảm phụ tải, không mất điện do sự cố nguồn hoặc bật rơ-le sa thải phụ tải theo tần số hoặc cắt giảm tải theo lệnh của Trung tâm điều hệ thống điện miền Nam. Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai tiết kiệm điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, chương trình dịch vụ khách hàng,...

Trong quý I/2015, sản lượng điện EVN SPC đã nhận là 11,798 tỷ kWh (tăng 12,3% so với cùng kỳ 2014), sản lượng bình quân ngày là 131,097kWh và sản lượng cao nhất là 154,293 triệu kWh, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số cao nhất là 7.423MW tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng phụ tải mới, nhiều công trình mới đóng điện và đi vào vận hành như trạm 110kV Hòn Đất, Bình Thạnh, An Phước, máy 2 - 63MVA trạm Bàu Bèo, cải tạo đường dây 110kV 172 Bạc Liêu 2-Giá Rai, 171 Thác Mơ - Phước Long, 171 Trần Quốc Toản – An Long – Hồng Ngự, Thạnh Đức - Tây Ninh, 110kV trạm 220kV Tháp Chàm, xóa đấu nối chữ T trạm 110kV khu công nghiệp Mỹ Xuân A và China Steel...

Trên địa bàn quản lý của EVN SPC, một số đường dây 110kV mang tải cao ở khu vực Phú Mỹ - Long Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Phan Thiết – Hàm Kiệm (tỉnh Bình Thuận) và Phú Lâm – Đức Hòa (tỉnh Long An). Các vị trí này đều đã có kế hoạch xử lý như khai thác tải trạm 500kV Sông Mây, trạm 220kV Bàu Sen, trạm 110kV nối cấp trạm 220kV Đức Hòa, phân pha đường dây 110kV Phan Thiết – Hàm Kiệm.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trạm 110kV đầy tải, như ở khu vực miền Tây, do đi vào mùa vụ xay xát lúa gạo, chế biến thực phẩm, tưới tiêu và nhu cầu sản xuất nên phụ tải tăng cao. Một số trạm 110kV đầy tải tại Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, ... Các trạm 110kV này đều có kế hoạch nâng công suất.

Ở các tỉnh miền Đông có phụ tải tập trung ở khu công nghiệp, các trạm biền áp 110kV vận hành trên 80% tải. EVN SPC đã có kế hoạch cải tạo, nâng công suất máy biến áp Đông Xuyên, khu công nghiệp Trảng Bàng; lắp máy 2 Tân Biên, Bàu Bèo; đóng điện trạm 110kV mới Mỹ Phước, Đất Cuốc, Thuận Giao, Long Điền, Hòa Thành.

Cung cấp đủ điện cho mùa khô

Trong kế hoạch cung cấp điện các tháng quý II/2015, các tháng cao điểm của mùa khô và nhu cầu phụ tải cao nhất của EVN SPC, theo dự báo của EVN SPC, công suất cao nhất sẽ lên đến 7.550MW (EVN là 23.435MW, EVN SPC là 12.071MW) và đây cũng là công suất cao nhất của cả năm 2015. Mục tiêu chính là đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng, không điều hòa tiết giảm phụ tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Chiến lược điều hành cung cấp điện và vận hành hệ thống trong các tháng cao điểm mùa khô được lãnh đạo EVN SPC đề ra, các nhà máy thủy điện khai thác theo biểu đồ, tuân thủ nghiêm giữ mực nước giới hạn tuần, tháng; khai thác tối đa tại các nhà máy nhiệt điện than và các tổ máy tua-bin khí; các nhà máy nhiệt điện dầu thì tùy theo tình hình phụ tải và khả năng vận hành của các nhà máy điện miền Nam.

Công nhân, kỹ sư EVN SPC kiểm tra đường dây điện

Bố trí hợp lý các công tác trên lưới điện và tăng cường phối hợp công tác giữa lưới điện trung thế, 110kV và truyền tải để giảm thời gian mất điện và cắt điện nhiều lần; theo dõi sát tình hình phụ tải để có phương án cấp điện phù hợp; tăng cường việc tiết kiệm điện; đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, phối hợp địa phương tuyên truyền ở những khu vực thả diều, đốt cây/cỏ... có nguy cơ gây sự cố…

Để đảm bảo cung cấp đủ điện cho mùa khô 2015, EVN SPC chỉ đạo các Công ty Điện lực và Công ty Lưới điện Cao thế miền Nam thực hiện: Triển khai thực hiện kế hoạch cung cấp điện trên địa bàn, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải. Báo cáo kế hoạch cung cấp điện cho UBND tỉnh/thành phố để chỉ đạo và phối hợp với Sở Công Thương theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện.    

Làm việc khách hàng về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện, để ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện miền Nam. Xây dựng kế hoạch cung cấp điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

Giám sát sử dụng điện khách hàng lớn và phương án tiết giảm, huy động nguồn riêng đối với khách hàng có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa. Thu thập thông tin hệ thống đo ghi từ xa và đăng ký phụ tải năm 2015 của khách hàng sử dụng điện.

Thông báo với tất cả khách hàng sắt thép, xi măng và khách hàng có từ 2 phân kỳ trở lên việc ký kết phụ lục hợp đồng mua bán điện năm 2015 nếu nhu cầu sử dụng điện của khách hàng thay đổi

Công ty Lưới điện Cao thế miền Nam thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống rơ-le bảo vệ, rơ-le sa thải phụ tải F81 tại trạm biến áp 110kV, hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Tổ chức theo dõi phụ tải, đánh giá các công trình đường dây 110kV mang tính chất quan trọng trong quản lý vận hành, đường trục liên kết phía 110kV giữa các trạm 220kV lân cận nhằm hỗ trợ việc chuyển tải qua lại để lập kế hoạch đăng ký triển khai nhằm đảm bảo cung cấp điện.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Nguyễn Hiển (Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps