EVN hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng

19:58 | 08/07/2017

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
6 tháng đầu năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cán đích nhiều mục tiêu quan trọng, nhiều chỉ tiêu vượt xa so với cùng kỳ năm 2016, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cung ứng đủ điện cho đất nước

Trong 6 tháng đầu năm, EVN đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Sản lượng điện toàn hệ thống đạt 94,9 tỷ kWh, tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó sản lượng điện thương phẩm ước đạt 82,9 tỷ kWh, tăng trưởng 8,47% so với cùng kỳ.

Không chỉ đảm bảo đủ điện, độ tin cậy cung cấp điện cũng được EVN đặc biệt lưu tâm. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 428 phút (bằng 36,1% kế hoạch năm); tần suất mất điện thoáng qua bình quân là 0,4 lần/khách hàng; tần suất mất điện kéo dài bình quân là 3,01 lần/khách hàng. Các tổng công ty điện lực đều thực hiện tốt hơn năm 2016, trong đó Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt nhất với chỉ số SAIDI là 159 phút (bằng 38,8% kế hoạch).

Đặc biệt, trong công tác đầu tư-xây dựng, EVN đã đưa vào phát điện 5 tổ máy (tổng công suất 560 MW). Cụ thể gồm: 4 tổ máy của nhà máy thủy điện Trung Sơn (65 MW/tổ) và tổ máy 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 (300 MW). Hiện, tổng công suất nguồn điện do EVN quản lý là 26.444 MW, chiếm 61,5% trong hệ thống điện quốc gia.

evn hoan thanh nhieu muc tieu quan trong
Ảnh minh hoạ.

Đối với các dự án lưới điện, EVN đã hoàn thành và đóng điện 85 công trình lưới điện 110-500 kV bao gồm có 5 công trình 500 kV, 8 công trình 220 kV và 72 công trình 110 kV.

Trong đó có các công trình quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho thành phố Hà Nội do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia là chủ đầu tư như: đường dây 500 kV/220 kV Hiệp Hòa-Đông Anh, trạm biến áp 500/220 kV Đông Anh, Bắc Ninh 3, lắp máy 2 công suất 250 MVA tại TBA 500 kV Thường Tín. Đặc biệt, các dự án cấp điện phục vụ Hội nghị cấp cao APEC đã được các đơn vị thuộc EVN gấp rút triển khai, trong đó đã hoàn thành 7/8 công trình theo kế hoạch. Riêng TBA 110 kV Ngũ Hành Sơn dự kiến đóng điện trong tháng 7 này.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện được nâng cao và đạt hiệu quả rõ rệt. Các tổng công ty/Công ty điện lực phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện đều khắp ở các địa phương.

Vận hành an toàn nguồn và lưới điện

Trong 6 tháng cuối năm, EVN và các đơn vị quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành và tập trung thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, trong đó đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân trong trường hợp nhu cầu tăng 11,5% hoặc cao hơn để góp phần tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy vậy, để đảm bảo đáp ứng đủ điện cho kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân với sản lượng điện sản xuất và mua 6 tháng cuối năm dự kiến đạt 102,1 tỷ kWh, điện thương phẩm đạt 92,1 tỷ kWh, EVN sẽ bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết – thủy văn và sẵn sàng ứng phó với tình huống bất lợi. Các hồ thủy điện khai thác hiệu quả nguồn nước trong mùa lũ và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du, chuẩn bị kế hoạch tích nước để đảm bảo mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than, EVN sẽ khai thác, điều chỉnh theo kế hoạch huy động thủy điện, các nhà máy nhiệt điện than ở miền Nam duy trì huy động cao để giảm truyền tải và tích nước các hồ miền Nam. Tuabin khí khai thác cao theo khả năng cấp khí, đảm bảo cấp điện cho miền Nam và kế hoạch điều tiết thủy điện.

Để đảm bảo huy động nguồn ổn định trong năm nay và năm sau, EVN yêu cầu các đơn vị phát điện thực hiện đúng kế hoạch sửa chữa các tổ máy phát điện và các thiết bị liên quan. Các nhà máy nhiệt điện phải hoàn thành sửa chữa trong mùa lũ để sẵn sàng cao cho sản xuất điện các tháng cuối năm đáp ứng kế hoạch tích nước của các nhà máy thủy điện.

EVN yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt hệ thống 500 kV Bắc-Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải Bắc-Trung-Nam, đặc biệt là các đường dây 500 kV từ Pleiku cấp điện vào miền Nam. Chỉ đạo các đơn vị sớm đưa các công trình lưới điện quan trọng vào vận hành theo đúng tiến độ.

Các tổng công ty điện lực tập trung hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp lưới điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải và vận hành an toàn lưới điện. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền và thực hiện các chương trình sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm nhất trên địa bàn miền Nam.

Đặc biệt, EVN yêu cầu các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lũ; đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thủy điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa bão lũ năm 2017.

Kim Thái

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps