EVN HANOI: Minh bạch tiền điện của dân

08:13 | 11/07/2013

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đầu tháng 7 vừa qua, Tổng Công ty điện lực Hà Nội (EVN HANOI) tổ chức “đối thoại trực tiếp” với khách hàng sử dụng điện.

Buổi giao lưu đã nhận được hằng trăm câu hỏi, phản ảnh những bức xúc của người dân xoay quanh tiền điện như sự chính xác trong việc tính tiền điện, đơn vị nào được bán điện, định giá điện như thế nào… Cuộc đối thoại đã tìm được tiếng nói chung, giải tỏa các nghi ngại về ngành điện lực, từ đó tìm được sự đồng thuận để nâng cao chất lượng phục vụ.

Thu tiền điện phải đúng

Trong mùa nắng nóng vừa qua, hiện tượng tiền điện trong các tháng hè tăng cao đột biến từ gấp rưỡi đến gấp đôi đã gây ra rất nhiều bức xúc trong dân. Những nghi ngại như công tơ chạy sai, người ghi số công tơ của dân không trung thực, thay đổi thời gian đo đếm điện… được rất nhiều người quan tâm.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng giám đốc EVN HANOI trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến

Năm nay thời tiết nắng nóng diễn ra vào đầu tháng 5, sớm hơn mọi năm và kéo dài sang tháng 6 khiến cho mức độ tiêu thụ điện của các khách hàng sử dụng tăng đột biến. Cụ thể, sản lượng điện tính theo ngày lớn nhất của năm 2013 rơi vào ngày 16/5 tăng trên 20% so với mức cao nhất trong ngày năm trước. Bên cạnh đó, sản lượng điện tiêu thụ của các thiết bị làm mát, đặc biệt là điều hoà nhiệt độ phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ môi trường. Nếu nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài thì điều hòa nhiệt độ sẽ phải hoạt động ở công suất cao và kéo dài, lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn bình thường từ 10 – 30%. Vì vậy, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng 5 - 6 (vốn là các tháng nóng đỉnh điểm) sẽ tăng thêm nhiều so với các tháng có thời tiết mát hơn.

Về vấn đề đo đếm điện, EVN HANOI khẳng định, công tơ trên địa bàn Hà Nội đã được các cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt mẫu và cấp chính xác và được kiểm định định kỳ theo đúng Luật Đo lường nên không có hiện tượng là dòng điện, điện áp không ổn định dẫn đến công tơ có thể quay nhanh hoặc quay chậm. Khi nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác, khách hàng có thể yêu cầu công ty điện lực sở tại kiểm tra. Nếu công tơ đo điện có vấn đề, sau 3 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng, công ty điện lực phải kiểm tra, sửa chữa và thay thế.

Giải đáp nghi vấn về thời gian đo đếm trong ngành điện liên quan đến lịch ghi chỉ số công tơ hằng tháng. Thời gian vừa qua, để đảm bảo chất lượng điện năng và cung ứng điện liên tục cho khách hàng cũng như khai thác triệt để các nguồn điện trong khu vực, xử lý hiện tượng quá tải cục bộ làm mất điện các khu dân cư có phụ tải quá cao gây mất điện, EVN HANOI đã áp dụng một số giải pháp kỹ thuật như chuyển một phần phụ tải từ trạm này sang trạm khác hoặc đường dây khác. Bởi vậy, lịch ghi chỉ số của trạm mới có thể không trùng với lịch ghi chỉ số của trạm sử dụng trước đây dẫn đến phải thay đổi ngày ghi chỉ số. Tuy nhiên, việc tính toán tiền điện theo lịch ghi chỉ số mới được căn cứ vào số ngày sử dụng điện thực tế trong tháng và thực hiện theo đúng biểu giá điện hiện hành của Nhà nước. EVN HANOI luôn quán triệt chủ trương thu tiền điện của dân là phải đúng, đủ, chính xác.  

Quyền tính phí, bán điện

Hiện nay, nhiều người vẫn đang đả kích việc ngành điện đang tính phí điện kiểu “ngược đời”, trái với “quy luật thị trường”. Xuất phát từ suy luận người mua hàng càng nhiều thì người bán càng được lợi nên người mua phải hưởng giá rẻ hơn. Đây là một hiểu lầm nghiêm trọng bởi điện năng thuộc dạng “hàng hóa đặc biệt”.

Để sản xuất ra điện năng, con người phải sử dụng một trong các nguồn sau: Thủy năng, nguồn này sẽ làm biến đổi môi trường tự nhiên do phải xây đập, đào hồ chứa; Nhiệt năng thì đốt các nguyên liệu hóa thạch như than đá, dầu, khí đốt điều này làm cạn kiệt nguồn nguyên liệu hóa thạch, tăng phát thải khí nhà kính; Năng lượng hạt nhân thì tạo ra chất thải hạt nhân. Cuối cùng là năng lượng tái tạo, là nguồn năng lượng vô tận nhưng chi phí để sản xuất ra điện đang rất cao. Như vậy dù sử dụng nguồn năng lượng nào để tạo ra điện thì việc sử dụng nhiều điện đều gây ra các tác hại cho môi trường, xã hội. Vì vậy, không riêng gì Việt Nam mà các nước trên thế giới đều khuyến khích mọi người sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua các hoạt động cụ thể như giờ trái đất, các chương trình vận động tại địa phương… Dùng càng nhiều điện càng phải trả nhiều tiền là một trong những giải pháp khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm.

Một số hộ dân đang ở trong các khu chung cư như Tòa 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long, một số xã vùng sâu đang mua điện qua đơn vị quản lý tòa nhà hoặc hợp tác xã đang gặp vấn đề về chất lượng nguồn điện, giá thành mua điện. Đây là vấn đề không thể giải quyết trong thời gian ngắn bởi liên quan đến công tác quản lý các dự án bất động sản. Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều tổ chức được phép kinh doanh bán lẻ điện năng theo giấy phép hoạt động điện lực được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp như các Ban quản lý dự án các khu dân cư, các hợp tác xã… Bởi vậy, các hộ dân ở một số toà nhà đang phải mua điện trực tiếp từ ban quản lý dự án, hợp tác xã trong thời gian dự án đang thực hiện. EVN Hà Nội đã và đang chỉ đạo các công ty điện lực nhanh chóng làm việc với Ban Quản lý các khu dân cư mới nhanh chóng tiếp nhận và bán điện đến từng hộ gia đình. Khi tiếp nhận, Công ty Điện lực sẽ ký hợp đồng mua bán điện với từng hộ khách hàng và sẽ đảm bảo các quyền lợi như các khách hàng khác mà EVN Hà Nội đang ký hợp đồng mua bán điện.

Hà Nội là một trong những trung tâm đào tạo cũng như có lượng người nhập cư, lao động ngắn hạn lớn nhất cả nước. Bởi vậy trên địa bàn thường xuyên xuất hiện một lượng lớn các khu nhà trọ sinh viên, dân lao động tạm thời. Hiện tượng các chủ nhà trọ tự tung tự tác định ra giá bán điện, thu tiền điện giá cao đang diễn ra khá phổ biến. Lãnh đạo EVN HANOI khẳng định các cá nhân không được cấp phép, thu tiền điện sai với quy định về giá bán điện hiện hành của Bộ Công Thương là hành vi vi phạm pháp luật. Để được hưởng theo giá sinh hoạt bậc thang (một người được tính 1/4 định mức, hai người được tính 1/2 định mức, ba người được tính 3/4 định mức, 04 người được tính 1 định mức), người thuê trọ có thể yêu cầu chủ nhà làm thủ tục với công ty điện lực sở tại hoặc liên hệ trực tiếp với công ty điện lực sở tại để được hướng dẫn giải quyết. Ngoài ra, các trường hợp chậm thanh toán tiền điện, bị cắt điện sớm hơn theo quy định (trong vòng 1 tuần kể từ hạn cuối cùng) cũng được EVN HANOI ghi nhận và đưa về các công ty điện lực sở tại xử lý theo kiến nghị của khách hàng.

Song song việc giải tỏa các bức xúc của người dân Hà Nội quanh vấn đề tiền điện, buổi giao lưu đầu tiên của đại diện ngành điện lực Hà Nội đã nhận được rất nhiều ý kiến, đề xuất các giải pháp tiết kiệm, an toàn khi sử dụng điện, các dịch vụ khách hàng.                                     

Thành Công

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps