EVN cung ứng đủ điện trong đợt nắng nóng 2018

11:03 | 06/07/2018

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, điện sẽ cung ứng đủ điện, đáp ứng nhu cầu của cả nước trong đợt nắng nóng năm 2018. Đây là nội dung được ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới.

Theo ông Vũ Xuân Khu, nhu cầu phụ tải điện trong các tháng đầu năm tăng cao, cụ thể: 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện năng tiêu thụ của Hệ thống điện quốc gia đạt gần 105,91 tỉ kWh, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm 2017 và cao hơn 1,59 tỉ kWh so với kế hoạch năm (dự kiến 104,32 tỉ kWh).

evn cung ung du dien trong dot nang nong 2018
Công nhân EVNHANOI làm nhiệm vụ kiểm tra lưới điện những ngày nắng nóng

Theo tính toán của A0, từ đầu mùa nóng đến nay, tiêu thụ điện trên toàn quốc tăng cao, tính đến thời điểm hiện nay, ngày tiêu thụ điện lớn nhất là 22-6, đạt tới 711,54 triệu kWh, tăng 10,7% so với ngày sản lượng lớn nhất năm 2017 (năm 2017 ngày có sản lượng lớn nhất đạt 628,4 triệu kWh).

Đặc biệt, tại các tỉnh miền Bắc, từ đầu năm đến nay đã trải qua 2 đợt cao điểm nắng nóng, đợt đầu kéo dài 5 ngày, từ 19 đến 23-6 và hiện nay đang rơi vào đợt cao điểm nắng nóng thứ 2, diễn ra gay gắt và kéo dài hơn so với đợt 1, dự kiến nền nhiệt duy trì trên 38-42oC (dự kiến đến ngày 8-7). Do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ các ngày vừa qua đã tăng rất cao, như ngày 2-7, sản lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc xấp xỉ 345 triệu kWh, tăng 11,14% so với năm 2017, công suất cực đại lên tới 16.655MW, tăng 12%, đây là mức kỷ lục về công suất và sản lượng của miền Bắc tính từ trước đến nay. Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện sẽ còn tăng cao trong các ngày tới.

Cũng theo ông Vũ Xuân Khu, để bảo đảm cung cấp điện cho mùa khô, nhất là các tháng nắng nóng ở miền Bắc, miền Trung, ngay từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, EVN đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kỹ càng các giải pháp bảo đảm cấp điện ngày nắng nóng:

Xây dựng phương án vận hành trong tình huống cực đoan nhất, tức là, xây dựng các phương án phụ tải điện tăng trưởng rất cao so với ngày cực đại nắng nóng năm 2017. Đối với miền Bắc, EVN đã xây dựng phương án này với mức tăng trưởng công suất cực đại tăng 12,5%, thực tế các ngày qua đã đạt đến mức tăng 11,58%.

Tập trung công tác sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay từ cuối năm 2017 và trong quý I/2018, để bảo đảm từ quý II/2018, hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất.

Sử dụng tiết kiệm nước nhằm giữ nước cao nhất có thể đối với các hồ thủy điện, đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam, để có đủ nước để đáp ứng các nhu cầu của hệ thống điện cũng như nhu cầu sử dụng nước ở phía hạ du trong thời kỳ cao điểm của mùa khô.

Không bố trí các công tác trên lưới điện trong các ngày nắng nóng cao điểm mà có ảnh hưởng đến việc cung cấp điện của khách hàng

Bên cạnh đó, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các đơn vị liên quan chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp: Bố trí sửa chữa nguồn, lưới điện truyền tải hợp lý để bảo đảm đủ công suất khả dụng đáp ứng nhu cầu phụ tải được dự báo còn có thể lớn hơn nhiều hiện nay; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và xu thế thủy văn nước về các hồ thủy điện để lập phương án vận hành nhằm bảo đảm có đủ công suất đáp ứng yêu cầu cung cấp điện; tăng cường lực lượng vận hành và ứng trực để xử lý nhanh các tình huống bất thường xảy ra trong các ngày nắng nóng.

Trước tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài như vừa qua dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…; đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu (chỉ nên đặt ở mức 26oC trở lên), để vừa bảo đảm tiết kiệm điện, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ các ngày vừa qua đã tăng rất cao, như ngày 2-7, sản lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc xấp xỉ 345 triệu kWh, tăng 11,14% so với năm 2017, công suất cực đại lên tới 16.655MW, tăng 12%.

T.N

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps