EVN chốt phương án giảm giá điện, giảm tiền điện

21:44 | 16/04/2020

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay trong ngày 16/4, sau khi Bộ Công Thương có Công văn về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai thực hiện giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phương án giảm giá điện, giảm tiền điện cụ thể như sau:

Về việc giảm giá điện, thực hiện giảm 10% giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và qui định giá bán điện (Quyết định số 648/QĐ-BCT) ở các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm cho các ngành sản xuất và kinh doanh và khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo qui định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan), giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.

Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại-dịch vụ-sinh hoạt, giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ, giảm 10% giá bán buôn điện so với biểu giá bán buôn điện tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

evn chot phuong an giam gia dien giam tien dien

Về việc giảm tiền điện, thực hiện giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN, cụ thể như sau:

Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng tháng cung cấp cho các Đơn vị Điện lực triển khai thực hiện.

Thời gian áp dụng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện là 3 tháng. Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của Đơn vị Điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2020; đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...) thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020.

Riêng đối với các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, các Đơn vị Điện lực thuộc EVN sẽ thông báo qua các phương tiện truyền thông và phương tiện điện tử (SMS, Email, Zalo, App Chăm sóc khách hàng (CSKH), website CSKH…) cho tất cả khách hàng hiện đang áp dụng giá kinh doanh về chính sách chuyển sang giá sản xuất cho các cơ sở lưu trú du lịch và đề nghị các quý khách hàng đủ điều kiện cung cấp giấy tờ xác định “cơ sở lưu trú du lịch” theo quy định của Luật Du lịch năm 2017 là 1 trong các giấy tờ sau: (i) Văn bản của Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả kiểm tra đến cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Điều 29, Nghị định số 168/2017/NĐ-CP (ii) Quyết định hạng cơ sở lưu trú du lịch được các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Các đơn vị của EVN thực hiện tổ chức tiếp nhận yêu cầu trên qua các kênh giao tiếp: (i) Cổng Dịch vụ công Quốc gia; (ii) Các kênh trên Internet (Web CSKH/App CSKH/Email/Zalo…); (iii) Tổng đài CSKH; (iv) Phòng Giao dịch khách hàng… để thực hiện các thủ tục chuyển đổi giá cho khách hàng với thời gian thực hiện trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận đù hồ sơ. Với các khách hàng đủ điều kiện, EVN cam kết đảm bảo đầy đủ quyền lợi được hỗ trợ tiền điện các kỳ hóa đơn trong vòng 3 tháng (kể từ kỳ hoá đơn gần nhất tính từ ngày 16/04/2020) theo đúng chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện: Áp dụng giá bán điện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

evn chot phuong an giam gia dien giam tien dien

Để đảm bảo tính công khai minh bạch, các đơn vị Điện lực trực thuộc niêm yết công khai Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL, Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư số 25/2018/TT-BCT, các văn bản hướng dẫn về giá bán điện của Bộ Công Thương và của Tập đoàn tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng, website Chăm sóc khách hàng, website đơn vị theo quy định của Luật Điện lực.

EVN đang khẩn trương triển khai nâng cấp công cụ tính toán hóa đơn trực tuyến tại chuyên mục “EVN & Khách hàng” trên website của EVN (www.evn.com.vn), trong đó có chức năng phục vụ tính toán thay đổi giá điện với mức được hỗ trợ theo quy định. Số tiền điện đươc giảm, đươc hỗ trợ được Tập đoàn tính toán công khai, minh bạch, được thể hiện rõ ràng trên Bản thể hiện hoá đơn điện tử và Thông báo tiền điện gửi đến quý khách hàng.

Các khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi số tiền được hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được thể hiện như các mẫu thể hiện hóa đơn điện tử (như Phụ lục gửi kèm) trên website Chăm sóc khách hàng (CSKH) của các Tổng công ty Điện lực.

Như vậy, với việc thực hiện giảm giá điện, hỗ trợ tiền điện như trên, số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng bao gồm 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 04 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (chiếm tỷ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện. Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng.

Trong bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 hiện nay, EVN và các đơn vị tiếp tục cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép là vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng nhân dân cả nước phòng chống dịch COVID-19. Tập đoàn Điện lực Việt Nam trân trọng cám ơn quý khách hàng đã luôn ủng hộ, tạo điều kiện để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ.

Hà Việt

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps