EU tìm kiếm các thỏa thuận về luật khí hậu với cam kết "xanh"

03:08 | 28/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các bộ trưởng từ các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp nhóm trong tuần này để cố gắng thống nhất các kế hoạch chung chống biến đổi khí hậu, với một số nhà ngoại giao cho biết các nước đang chịu áp lực kinh tế có thể giảm một số mục tiêu tham vọng nhất do Brussels đề xuất.
EU và Iran đàm phán về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015EU và Iran đàm phán về việc khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015
EU tìm kiếm các thỏa thuận về luật khí hậu với cam kết
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc họp đã được lên lịch trước đó của các bộ trưởng năng lượng EU cũng sẽ cho họ cơ hội thảo luận về các kế hoạch khẩn cấp nhằm giảm nhu cầu khí đốt mà Brussels dự kiến ​​sẽ đưa ra trong những tuần tới trong trường hợp nguồn cung từ Nga bị cắt giảm thêm.

Cuộc họp các bộ trưởng năng lượng và các bộ trưởng môi trường dự kiến ​​sẽ thống nhất các quan điểm chung, về các luật được đề xuất nhằm đáp ứng mục tiêu năm 2030 là cắt giảm 55% lượng khí thải ròng so với mức năm 1990. Luật sẽ mở rộng năng lượng tái tạo, cải tiến thị trường carbon của EU và cấm bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.

Brussels cho biết cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng năm nay do Nga xung đột Ukraine có nghĩa là 27 quốc gia EU nên tiến hành nhanh hơn nữa để 'cai' nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, mối đe dọa về sự suy giảm kinh tế do giá năng lượng tăng cao cũng đã khiến một số quốc gia thận trọng hơn về sự thay đổi nhanh chóng mà họ lo ngại có thể mang lại nhiều gián đoạn hơn.

Các bộ trưởng năng lượng dự kiến ​​sẽ lùi lại các mục tiêu do Ủy ban EU đề xuất vào năm ngoái để lấy 40% năng lượng từ các nguồn tái tạo, và cắt giảm 9% mức tiêu thụ năng lượng so với mức dự kiến ​​vào năm 2030.

Brussels đã tăng các mục tiêu đó lên 45% và 13% vào tháng trước, nhằm tăng tốc độ chấm dứt sự phụ thuộc của các nước vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu và ngày càng đắt đỏ. Các bộ trưởng dự kiến ​​sẽ thông qua các đề xuất ban đầu và tạm dừng việc xem xét các phiên bản nâng cấp cho đến cuối năm nay khi họ đàm phán các luật cuối cùng với nghị viện EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto