EU thực sự cần đầu tư vào khai thác Uranium

14:03 | 27/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương đã tiến hành một cuộc 'thập tự chinh' trừng phạt chống lại Nga từ 3 tháng năm nay. Năng lượng không phải là mục tiêu đầu tiên của hành động xử phạt, nhưng nó đã trở thành mục tiêu hàng đầu của chương trình nghị sự hiện nay. Và hạt nhân cũng không ngoại lệ.
Các công ty năng lượng Mỹ kêu gọi Nhà Trắng không trừng phạt uranium của NgaCác công ty năng lượng Mỹ kêu gọi Nhà Trắng không trừng phạt uranium của Nga
Iran bắt đầu làm giàu uranium bằng máy ly tâm tiên tiếnIran bắt đầu làm giàu uranium bằng máy ly tâm tiên tiến
EU thực sự cần đầu tư vào khai thác Uranium
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi các biện pháp trừng phạt đối với dầu và khí đốt của Nga đã chiếm nhiều tiêu đề nhất, thì Nga cũng là một nước chơi lớn trong lĩnh vực điện hạt nhân, điều này đã làm dấy lên lo ngại về an ninh của nguồn cung cấp uranium - cụ thể là nguồn cung cấp uranium được làm giàu.

Hiệp hội Hạt nhân Thế giới cho biết: Nga cung cấp hơn 1/3 lượng uranium được làm giàu trên thế giới và có khả năng làm giàu lớn nhất trên toàn cầu. Trung Quốc đứng thứ hai về năng lực.

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới nhất từ ​​Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, tỷ trọng năng lực làm giàu uranium toàn cầu của Nga lớn hơn, ở mức 46% vào năm 2018. Và điều đó, theo các tác giả, có thể trở thành một vấn đề trừ khi các quốc gia có Các lò phản ứng hạt nhân công nghệ của Nga bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Các bước chuẩn bị về cơ bản sẽ nhằm thúc đẩy quá trình làm giàu uranium ở những nơi khác như Pháp, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Canada có năng lực làm giàu đáng kể mà họ đang sử dụng kém.

Theo các tác giả của báo cáo, các lò phản ứng VVER của Nga có thể hoạt động với nhiên liệu không phải của Nga, loại tương tự gần nhất do Westinghouse của Hoa Kỳ sản xuất. Một nhà tư vấn của chính phủ năng lượng hạt nhân Bulgaria gần đây cho biết nhiên liệu hạt nhân của Nga đang được thay thế thành công tại nhà máy điện Temelin của Séc và Kozloduy của Bulgaria.

Bảo trì nhà máy điện có thể là một vấn đề trong trường hợp các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp điện hạt nhân của Nga, vì các lò phản ứng VVER do Nga sản xuất chỉ có nhân viên Rosatom bảo dưỡng. Việc thay thế thiết bị trong quá trình sửa chữa có các phương án thay thế do các nước khác có ngành công nghiệp hạt nhân phát triển tốt, bao gồm Pháp và Cộng hòa Séc ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo một số người các lệnh trừng phạt đối với năng lượng hạt nhân của Nga có thể không sớm được đưa ra. Và điều này là do Nga không phải là một trong những nhà sản xuất uranium lớn nhất, nhưng nước này lại là một trong những nước xuất khẩu uranium lớn nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy