EU-Thổ Nhĩ Kỳ sắp lâm vào một 'cuộc chiến' mới?

10:16 | 27/11/2020

|
Ngày 26/11, Nghị viện châu Âu (EP) đã thúc giục Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống nước này Tayyip Erdogan thăm khu vực ly khai miền Bắc của đảo Cyprus trong tháng 11.
Thổ Nhĩ Kỳ cấp phép điện hạt nhân cho Liên bang NgaThổ Nhĩ Kỳ cấp phép điện hạt nhân cho Liên bang Nga
Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh tăng số lượng khí đốt được phát hiện ở Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh tăng số lượng khí đốt được phát hiện ở Biển Đen
EU-Thổ Nhĩ Kỳ sắp lâm vào một 'cuộc chiến' mới?
Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một nghị quyết ủng hộ việc CH Cyprus kêu gọi các nhà lãnh đạo EU áp đặt trừng phạt cứng rắn Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Greekherald)

Với 631 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 59 phiếu trắng, EP đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc, ủng hộ việc Cộng hòa Cyprus kêu gọi các nhà lãnh đạo EU hành động và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn để đáp trả các hành động bất hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị quyết có khả năng sẽ hỗ trợ cho việc Pháp thúc đẩy các lệnh trừng phạt của EU đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới, sau khi khối này đưa ra lời đe dọa vào tháng 10 về tranh chấp giữa Ankara với các thành viên EU là Hy Lạp và Cyprus về khí đốt tự nhiên.

Nghị quyết của EP gọi việc thăm dò khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải là "bất hợp pháp", một cáo buộc mà Ankara bác bỏ.

Paris, mâu thuẫn với Ankara về nhiều vấn đề, vẫn chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt chi tiết, nhưng các nhà ngoại giao cho biết, bất kỳ biện pháp nào cũng có thể được xem xét và sẽ nhằm vào các lĩnh vực của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động khai thác khí đốt của họ, chẳng hạn như vận tải biển, năng lượng hay ngân hàng.

Cộng hòa Cyprus đã bị chia rẽ theo các sắc tộc sau cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1974, nhằm chống lại cuộc đảo chính ngắn ngủi được Hy Lạp hậu thuẫn. Hiện chỉ có Ankara công nhận Bắc Cyprus là một quốc gia độc lập.

Thế Việt

baoquocte.vn