EU tăng cường tìm hiểu sự thật về "độc quyền" của Gazprom

08:47 | 16/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một cán bộ thuộc cơ quan quản lý của EU cho biết hôm 14/2, các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU có khả năng sẽ tăng cường thu thập thông tin về các doanh nghiệp châu Âu của Gazprom, trong bối cảnh khủng hoảng cung cấp khí đốt tại châu Âu và thế giới.
Dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe chảy ổn địnhDòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal-Europe chảy ổn định
PGNiG phản hồi thông báo của Gazprom về vấn đề liên quan đến giá khí đốtPGNiG phản hồi thông báo của Gazprom về vấn đề liên quan đến giá khí đốt
EU tăng cường tìm hiểu sự thật về
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tháng trước, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager cho biết, bà đã yêu cầu các công ty khí đốt bao gồm cả Gazprom về việc nguồn cung bị thắt chặt, sau khi cáo buộc gã khổng lồ Nga đang giữ lại sản lượng thừa có thể được giải phóng để giảm giá tăng cao. Gazprom đã phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra. Ủy ban châu Âu từ chối bình luận, nói rằng cuộc điều tra của họ đang được tiến hành.

Gazprom đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Công ty và Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận việc giữ lại nguồn cung cấp khí đốt, nói rằng tất cả các nghĩa vụ công ty và dài hạn đã được đáp ứng.

Gazprom cho biết, công ty khí đốt của Nga đang cung cấp khí đốt theo hợp đồng khi họ nhận thấy yêu cầu.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol tháng trước cho biết. Nga đang góp phần vào việc cung cấp thiếu khí đốt tự nhiên cho châu Âu và tình hình đang diễn ra trong thời kỳ bế tắc giữa Moscow và phương Tây về vấn đề Ukraine.

Vào năm ngoái, Gazprom được chú ý khi sự phục hồi kinh tế hậu coronavirus khiến nhu cầu khí đốt toàn cầu tăng cao hơn, đẩy giá cả và hóa đơn điện lên cao dẫn đến việc kêu gọi các công ty khí đốt cung cấp thêm khối lượng.

Công ty trước đó đã khóa chặt với Ủy ban về cơ cấu giá của mình và chỉ cố gắng giảm mức phạt 10% doanh thu toàn cầu bằng để cải cách thỏa thuận giá cả và mở đường cho các đối thủ ở Đông Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy