EU rục rịch tung "vũ khí" kinh tế mới chống lại Nga

09:54 | 16/07/2022

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên minh châu Âu (EU) đang bàn bạc các biện pháp trừng phạt mới nhằm siết chặt áp lực lên Nga, dù khối này cũng đang chịu tác động tiêu cực từ các lệnh cấm vận Moscow trước đó.
EU rục rịch tung vũ khí kinh tế mới chống lại Nga - 1
EU tính sẽ tung lệnh trừng phạt vào mặt hàng vàng của Nga (Ảnh minh họa: Getty).

Reuters đưa tin, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic ngày 15/7 thông báo, EU sẽ nhằm mục tiêu vào hoạt động xuất khẩu vàng của Nga trong gói trừng phạt tiếp theo. Khối này cũng sẽ tìm cách "chặn lối thoát" cho những bên đã tìm được cách "lách" qua các gói trừng phạt trước đó.

EU cho tới nay đã thông qua 6 gói trừng phạt chống lại Nga. Gói gần nhất được ban hành hồi tháng 6 và nhằm cấm nhập một phần dầu mỏ của Nga.

Ông Sefcovic nói, trong gói thứ 7, EU sẽ "tìm cách đối phó với vàng, một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga" và họ sẽ công bố động thái này khi các thành viên đạt được sự đồng thuận.

Trước đó, 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới G7 đã nhất trí sẽ ban lệnh cấm vàng của Nga vào tháng 6. Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna - người đang tham dự cuộc họp của EU ở Praha, Séc - đã thúc giục liên minh này thông qua một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga.

"Chúng tôi hy vọng gói trừng phạt kế tiếp sẽ có tác động mạnh mẽ tới Nga và sẽ được thực thi mà không trì hoãn càng sớm càng tốt", bà Stefanishyna phát biểu.

Ông Sefcovic nói thêm, EU cũng sẽ tìm cách "đóng tất cả các lối thoát cho những bên muốn lách các lệnh trừng phạt trước đó".

Ông nói: "Tất nhiên đây là một cơ chế rất phức tạp, vì vậy chúng tôi không chỉ cần thiết lập mà còn phải kiểm tra, giám sát và đóng những con đường tiềm năng".

Động thái của EU diễn ra trong bối cảnh liên minh này đang chịu những tác động ngược từ các lệnh trừng phạt trước đó họ áp lên Nga. Giá năng lượng tăng phi mã đã khiến lạm phát vọt lên mức kỷ lục ở nhiều nước. Đồng EUR cũng chứng kiến sự sụt giảm lịch sử khi lần đầu tiên trong 20 năm, một EUR có giá trị thấp hơn một USD.

Hungary, một quốc gia thành viên EU, thừa nhận châu Âu "đang tự bắn vào chân mình" khi trừng phạt Nga và cảnh báo nguy cơ khối liên minh bị rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Theo Dân trí

Mã số ký hiệu trên các sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì đối với sức khỏe?Mã số ký hiệu trên các sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì đối với sức khỏe?
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoàiNâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầuMỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầu